Philippines: phe cộng sản phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn

Lực lượng cộng sản ở Philippines đã chấm dứt ngừng bắn với quân đội chính phủ vào hôm Thứ tư, sớm hơn thời hạn thỏa thuận gần hai tuần lễ.
RFA 02.01.2013
000_Hkg4386263-305.jpg Lực lượng nổi dậy cộng sản tại Davao, phía nam đảo Mindanao, Philippines, ngày 15 tháng 12 năm 2010.
AFP PHOTO

Đảng Cộng sản Philippines đỗ lỗi cho chính phủ Manila và biện giải việc phá vỡ thỏa thuận của mình. Theo tuyên bố của lực lượng nổi dậy ở Philippines, thỏa thuận ngừng bắn từ 20/12/2012 tới 15/1/2013 đã được chấm dứt sớm vào buổi trưa ngày thứ Tư 2/1. Quân Cộng Sản cho rằng chính phủ Philippines mong muốn áp dụng lệnh ngừng bắn để duy trì sự có mặt tại chỗ cho tới hết hạn ngừng bắn.

Bản tuyên bố cho biết các lực lượng vũ trang Cộng sản Tân Quân đội Nhân dân và dân quân vũ trang đã lập tức triển khai các vị trí tiến công đối đầu với quân chính phủ.

Tuy vậy, ông Edwin Lacierda người phát ngôn của Phủ Tổng Thống Philippines nói rằng, quân đội chính phủ sẽ vẫn đơn phương ngừng bắn cho tới ngày 15/1/2013 theo thỏa thuận ký kết.

Phần tử cộng sản theo chủ nghĩa Mao đã bắt đầu cuộc kháng chiến từ năm 1969 với mục đích giành chính quyền ở Philippines. Xung đột vũ trang giữa quân chính phủ và lực lượng nổi dậy đã làm thiệt mạng 30.000 người của cả hai bên.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.