Philippines sẽ kết tội người nữ tuyển mộ lính thánh chiến

RFA
2017.12.01
000_TH737_960.jpg Karen Aizha Hamidon được nhân viên Cơ quan Điều tra dẫn giải sau cuộc họp báo hôm 18/10/2017 ở Manila, Philippines.
AFP

Một góa phụ của một thủ lĩnh dân quần Hồi Giáo hôm 1/12 bị chính phủ Philippines cáo buộc tội sử dụng mạng xã hội để tuyển mộ những cảm tình viên Nhà Nước Thánh Chiến Hồi giáo ISIS/ tham gia vào đợt chiếm đóng thành phố Marawi ở nam Philippines.

Hãng tin AFP dẫn lời công tố viên cấp cao Peter Ong của Philippines rằng góa phụ có tên Karen Hamidon cố tình kích động người khác một cách phi pháp sử dụng vũ khí chống lại chính quyền Manila.

Các điều tra viên chính phủ Philippines phát hiện bà Karen Hamidon sử dụng công cụ mạng Telegram và WhatsApp để tiến hành công tác chiêu dụ những thành phần có cảm tình với ISIS.

Bản thân bà Karen Hamidon từng bác bỏ tất cả những cáo buộc vừa nêu đối với bản thân bà. Vào tháng qua, bà này phát biểu với báo giới rằng bà là một nhà truyền giáo và sử dụng mạng xã hội vào những mục đích tôn giáo mà thôi.

Bà Karen Hamidon bị giữ kể từ tháng 10 vừa qua tại ngoại ô thủ đô Manila. Bà là vợ góa của ông Mohammad Jaafar Maguid, người sáng lập và là thủ lĩnh của nhóm Ansarul Khilafa Philippines (AKP). Đây là nhóm ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo ISIS. Nhóm này bị cơ quan chức năng Philippines cáo buộc giúp chủ mưu vụ đánh bom ở thành phố Davao vào năm ngoái khiến 15 người thiệt mạng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.