Nạn mua bán trái phép sừng tê giác tăng trở lại

RFA 26.02.2013
peta.org-305.jpg Một con tê giác vừa bị cắt mất sừng.
Photo courtesy of peta.org

Con số thống kê của tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới IUCN cho thấy từ năm 2011 đến năm ngoái nạn săn bắn tê giác tăng 43%; và năm năm cứ mỗi 11 giờ có một con tê giác bị những tay săn bắn trộm sát hại.

Người đứng đầu nhóm chuyên gia tê giác Châu Phi của IUCN, ông Mike Knight, lên tiếng cho rằng những tập đoàn tội phạm được tổ chức kỹ lưỡng và có tiền tiếp tục đưa ra thị trường bất hợp pháp thêm sừng tê giác.

Ông này phát biểu rằng trong những năm gần đây, giới tiêu thụ sừng tê giác chuyển hướng từ việc sử dụng sừng làm thuốc sang thú chơi chứng tỏ đẳng cấp sang giàu. Ông này nói rõ nhu cầu đó đặc biệt gia tăng ở Việt Nam.

IUCN lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế, và đặc biệt hai thị trường tiêu thụ sừng tê giác là Trung Quốc và Việt Nam, cũng như nước trung chuyển loại hàng này là Mozambique hãy khẩn trương giải quyết vấn đề bằng cách củng cố luật thương mại, đặc biệt có liên quan đến mặt hàng sừng tê giác.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.