Thuyền chở người tị nạn chìm ở biển Hy Lạp, hàng chục người thiệt mạng

RFA
2015.09.13

Lại thêm 10 người tị nạn nữa bị chết đuối trong đó có 1 trẻ em khi thuyền chở họ bị chìm trong vùng biển Hy Lạp, vào ngày hôm qua.

Chiếc thuyền này chở khoảng 100 người tị nạn xuất phát từ Thổ Nhĩ Kỳ và tìm cách đến 1 hòn đảo của Hy Lạp.

Lực lượng tuần duyên Hy Lạp cứu thoát được 68 người từ chiếc thuyền này, đồng thời cũng đang tìm kiếm 4 trẻ em bị mất tích vào hôm thứ bảy khi một chiếc thuyền khác bị chìm gần hòn đảo Samos cũng trong vùng biển Hy Lạp.

Trong khi đó thì trong nội địa châu Âu, trong những ngày cuối tuần vừa qua, có hơn 4000 người tị nạn đến được Hungary, hơn 14 ngàn người đến thành phố Munich phía Nam nước Đức, còn cảnh sát Áo thì dự đoán là có từ 6 đến 8 ngàn người vào được nước này chỉ trong ngày chủ nhật.

Đại đa số những người tị nạn này đến từ Syria để chạy trốn cuộc nội chiến tại đất nước này, và đích đến của họ là nước Đức, quốc gia được cho là giàu mạnh nhất cộng đồng châu Âu.

Đứng trước viễn cảnh có hàng trăm ngàn người tị nạn tràn ngập nước Đức, ông Bộ trưởng nội vụ Đức, Thomas de Maiziere lên tiếng vào ngày hôm qua rằng những người tị nạn không thể muốn ở đâu thì ở theo ý muốn của họ được. Ông nói thêm là nước Đức không thể một mình gánh chịu những chi phí để tiếp nhận người tị nạn.

Chỉ trong thời gian từ đầu năm đến nay, nước Đức đã tiếp nhận đến 450 ngàn người.

Bộ trưởng nội vụ của 28 quốc gia thành viên cộng đồng châu Âu hiện đang nhóm họp tại thủ đô Brussels của nước Bỉ để tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng người tị nạn hiện nay.

Một cách giải quyết được đưa ra là những nước thành viên của cộng đồng sẽ tiếp nhận những người tị nạn theo hạn ngạch.

Cách giải quyết này bị các quốc gia thành viên mới ở Đông Âu là Hungary, Ba lan, Cộng hòa Czech, và Slovakia, phản đối vì họ cho là đất nước của họ không đủ nguồn lực để tiếp nhận người tị nạn.

Hôm qua ông Bộ trưởng nước cộng hòa Séc là Bohuslav Sobotka nói là cách giải quyết bằng hạn ngạch không thể thực hiện được vì người tị nạn đầu có muốn đến Hungary, Slovakia, Ru Ma ni hay là cộng hòa Séc, mà họ muốn đến Đức hay Thụy Điển, vì thế làm sao mà giữ họ được.

Cuộc khủng hoảng người tị nạn tại châu Âu hiện nay được cho là lớn nhất kể từ khi cuộc nội chiến tại Nam tư kết thúc. Ngoài số người đi bằng đường bộ đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, còn có hàng ngàn người khác từ Bắc Phi vượt biển để tìm cách đến châu Âu. Theo tổ chức di trú quốc tế thì đã có đến gần 3000 người thiệt mạng khi tìm cách vượt biển Địa Trung Hải trong năm nay.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.