Nga - Iran thúc đẩy kế hoạch hòa bình giữa Al-Assad và các nhóm đối lập

RFA
2015.11.11

Nga và Iran hôm qua cảnh báo các nước không nên ngăn chặn những nỗ lực để có được những cuộc gặp giữa chính phủ Syria và phe đối lập nhằm chấm dứt cuộc nội chiến tại nước này.

Khoảng 20 quốc gia và các tổ chức quốc tế sẽ gặp nhau ở Vienna, Áo vào thứ bảy này để tìm cách thúc đẩy kế 1 hoạch hòa bình bao gồm ngưng bắn giữa chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad và các nhóm đối lập, tìm giải pháp hòa bình. Không có đại diện chính phủ và các nhóm đối lập tại Syria tham gia cuộc gặp này.

Bộ Ngoại giao Nga hôm qua nói rằng các nước bên ngoài nên giúp đỡ các bên ở Syria đạt được một thỏa thuận và không thay thế những thảo luận bên trong Syria. Tuyên bố này của Nga được đưa ra sau cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov và người đồng nhiệm Iran, Mohammad Javad Zarif. Cả Nga và Iran đều là những nước ủng hộ Tổng thống Assad. Cả hai nước đều tham gia quân sự vào Syria.

Trong khi đó Mỹ và các nước phương Tây, cùng Arap Saudi và Thổ Nhĩ Kỳ chống lại chính phủ của Tổng thống Assad. Các nước này kêu gọi ông Assad phải từ chức nếu không có bất cứ giải pháp chính trị nào cho cuộc nội chiến kéo dài đã 4 năm qua tại đất nước này.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.