Nam Hàn: Ông Moon Jae-in thắng bầu cử sơ bộ

RFA
2017.04.03
000_N81WR.jpg Ông Moon Jae-In thắng cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân Chủ Cấp Tiến tại Seoul vào ngày 3 tháng 4 năm 2017.
AFP photo

Tại Seoul, luật sư nhân quyền Moon Jae-in đã thắng cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân Chủ Cấp Tiến, triển vọng trở thành tân tổng thống Nam Hàn sau cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào ngày mùng 9 tháng Năm tới đây, để thay thế bà Park Geun-hye bị bãi chức và đang bị tạm giam để điều tra về tội lợi dụng quyền hành tiếp tay với tham nhũng.

Nói với các đảng viên ủng hộ, ông Moon Jae-in cam kết sẽ làm tất cả những gì có thể làm để nâng cao đời sống của người dân, vực nền kinh tế đang gặp khó khăn và bảo vệ an ninh quốc gia.

Những cuộc thăm dò do truyền thông và các cơ sở nghiên cứu ở Seoul thực hiện cho thấy ông Moon được 40% cử tri ủng hộ, gấp đôi tỷ lệ ủng hộ người về nhì là ông Ahn Cheol-soo, đại diện cho đảng Nhân Dân.

Ông Moon từng là đại biểu Quốc Hội, cũng là thủ lãnh phe đối lập trong cuộc vận động bãi nhiệm bà Park. Sau ngày thành công, ông rời khỏi nghị trường để điều hành đảng và khởi đầu cuộc vận động tranh cử tổng thống.

Tháng trước, trong bài diễn văn nói về chính sách, ông Moon cho rằng điều quan trọng là phải nhìn nhận Bắc Hàn đang được lãnh đạo bởi ông Kim Jong-Un, bất kể Seoul làm áp lực, áp dụng cấm vận hay đàm phán với Bình Nhưỡng.

Dựa theo điều ông Moon trình bày, một số nhà quan sát tin rằng nếu đắc cử tổng thống, ông sẽ thực hiện chính sách mềm mỏng hơn với Bắc Hàn, tức trái ngược với chủ trương cứng rắn mà Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump nói sẽ thực hiện nếu Bình Nhưỡng tiếp tục theo đuổi chế tạo võ khí hạt nhân và gây bất ổn cho an ninh của 2 nước đồng minh với Mỹ là Nam Hàn và Nhật Bản.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.