Đối lập Miến Điện đồng ý tuyên thệ vào Quốc hội

Lãnh tụ đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi hôm nay cho biết bà và các dân biểu trong đảng đối lập vào thứ tư tới đây sẽ tham dự phiên họp quốc hội, và tuyên thệ nhậm chức.
RFA
2012.04.30
Bà Aung San Suu Ky họp báo ngày 30 tháng tư- AFP photo Bà Aung San Suu Ky họp báo ngày 30 tháng tư- AFP photo
AFP photo

Tuyên bố với báo chí, bà Aung San Suu Kyi nói bà không từ bò quan điểm về vấn đề từ ngữ ‘tôn trọng’ và ‘bảo vệ’ hiến pháp hiện thời.

Bà nói rằng chính trị là vấn đề cho và nhận. Đảng của bà không từ bỏ quan điểm của mình mà chỉ nhân nhượng vì nguyện vọng của người dân.

Liên đoàn Toàn quốc Đấu tranh vì Dân chủ và bà Aung San Suu Kyi phản đối phải đọc câu ‘bảo vệ hiến pháp’ khi tuyên thệ vào Quốc hội. Lý do là họ cho rằng hiến pháp này được soạn thảo bởi chế độ quân nhân với bảo đảm quyền lực cai trị cho quân đội.

Đây là điểm mà phe đối lập của bà Aung San Suu Kyi muốn sửa đổi trong hiến pháp, thay nhóm từ ‘bảo vệ’ bằng ‘tôn trọng’ hiến pháp hiện thời, khi đọc lời tuyên thệ nhậm chức.

Cùng ngày, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon phát biểu trước Quốc hội Miến Điện sau cuộc hội kiến với Tổng thống Thein Sein, ca ngợi quyết định này của bà Aung San Suu Kyi.

Ông cũng ca ngợi viễn kiến, tài lãnh đạo và lòng can đảm của Tổng thống Thein Sein khi đưa ra những cải cách chính trị mạnh mẽ.  

Ông Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đồng thời hoan nghênh những tưởng thưởng mà cộng đồng quốc tế đã dành cho Miến Điện, thúc giục các nước Phương Tây dỡ bỏ thêm những biện pháp trừng phạt đối với xứ này.  

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.