Đài Loan sắp thao diễn cứu hộ ở đảo Ba Bình

RFA
2016.11.21
Đảo Ba Bình, nơi Đài Loan giành chiếm chủ quyền, xây đường băng; cẩu tàu sắp hoàn tất
Internet file

Cuối tháng này, Đài Loan sẽ thực hiện cuộc thao diễn cứu hộ ở đảo Ba Bình nằm trong quần đảo Trường Sa, một hòn đảo hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ Đài Bắc.

Thông cáo do tuần duyên Đài Loan phổ biến tối hôm qua cho biết cuộc thao diễn chủ yếu nhắm vào việc giúp các đơn vị tuần duyên tăng cường hoạt động nhân đạo khi tình huống xấu xảy ra, nhưng không loại trừ khả năng có cả hải quân tham dự.

Thông cáo cũng nói chi tiết cụ thể hơn sẽ được loan báo trước khi cuộc thao diễn bắt đầu.

Hồi tháng Sáu vừa rồi, có tin nói rằng Đài Loan nâng cấp những cơ sở đang có trên đảo, và có thể đặt dàn radar hay hệ thống hỏa tiễn phòng không.

Bộ Quốc Phòng Đài Loan không trả lời trực tiếp những câu hỏi liên quan đến vụ này, nhưng yêu cầu Google làm mờ hình ảnh những công trình đang xây cất trên đảo.

Đến giữa tháng Bảy 2016, Đài Loan đưa tàu chiến đến tuần tra ở đảo. Trước khi tàu chiến của Đài Loan rời bến, Bà Tổng Thống Thái Anh Văn đã ghé thăm tàu, nhắc nhở các thủy thủ về trách nhiệm bảo vệ lãnh thổ, lãnh hải của quốc gia.

Cũng xin thưa thêm Ba Bình là hòn đảo lớn nhất của quần đảo Trường Sa, cũng là hòn đảo đang tranh chấp giữa Đài Loan, Trung Quốc và Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.