Người dân Nhật biểu tình phản đối quân đội HK xây căn cứ quân sự ở đảo Okinawa

RFA
2016.02.21
000_Hkg10256420.jpg Người dân cầm biểu ngữ trong một cuộc biểu tình ở phía trước của Quốc hội tại Tokyo vào ngày 21 tháng hai năm 2016, nhằm chống lại việc xây dựng một căn cứ quân sự mới của Mỹ ở Okinawa, Nhật Bản.
AFP PHOTO

Hôm qua, ngày 20 tháng 2 năm 2016, khoảng 28,000 người dân Nhật Bản đã tham gia cuộc biểu tình ngay trước trụ sở Quốc Hội, phản đối việc chính phủ Nhật đồng ý cho quân đội Hoa Kỳ xây một căn cứ quân sự mới ở đảo Okinawa.

Những người tham gia biểu tình giơ cao biểu ngữ và hô to những khẩu hiệu chống đối, với nội dung không chấp nhận cho Hoa Kỳ có căn cứ quân sự ở Okinawa và đòi hỏi chính phủ Nhật phải tôn trọng ý kiến của dân chúng.

Việc cho Hoa Kỳ xây căn cứ mới trên đảo Okinawa là đề tài gây tranh cãi giữa chính phủ trung ương Tokyo và chính quyền địa phương.

Tokyo tán thành đề nghị cho Thủy Quân Lục Chiến Mỹ xây căn cứ mới ở một khu không có đông cư dân, thay thế cho căn cứ cũ ở tại thành phố Ginowan có hơn 95,000 dân.

Tuy nhiên ông Thống Đốc Takeshi Onaga và đa số người dân Okinawa không đồng ý cho Hoa Kỳ quyền xây căn cứ quân sự trên đảo, cho rằng họ không thể tiếp tục chịu đựng tiếng ồn ào của máy bay Mỹ, tai nạn lưu thông và nhất là những vụ phạm pháp do binh sĩ Mỹ gây nên.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.