TT Donald Trump nói sẽ giải quyết vấn đề Bắc Hàn

RFA
2017.05.26
000_OY0AW.jpg Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại Ý hôm 26 tháng 5 năm 2017.
AFP

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 26 tháng 5 lên tiếng nói rằng vấn đề Bắc Hàn sẽ được giải quyết nhưng không đưa ra chi tiết cụ thể sẽ giải quyết thế nào.

Tổng thống Donald Trump nói điều này trước khi bước vào cuộc họp với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ngay trước thượng đỉnh G7.

Chỉ vài tuần trước đây, tổng thống Trump còn nói rằng vấn đề với Bắc Hàn là vấn đề lớn, và là vấn đề của cả thế giới. Ông cũng gọi lãnh tụ Kim Jong Un của Bắc Hàn là một kẻ thần kinh có vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Hoa Kỳ cho biết vấn đề về chương trình tên lửa và hạt nhân của Bắc Hàn sẽ được thảo luận trong thượng đỉnh G 7 tới đây.

Bắc Hàn trong năm nay đã phóng nhiều vụ thử tên lửa bao gồm cả vụ phóng tên lửa tầm trung Hwasong – 12 trong tháng này mà Bắc Hàn nói là có thể mang theo đầu đạn hạt nhân. Các vụ phóng thử tên lửa của Bắc Hàn đã làm nhiều nước lo ngại và gây thêm căng thẳng với Washington.

Trong khi đó, Trung Quốc cũng đã nhận ra giới hạn thời gian mà nước này có trong việc kiểm soát chương trình hạt nhân của Bắc Hàn qua đàm phán và sẵn sàng cho những biện pháp trừng phạt thêm nữa đối với Bình Nhưỡng.

Bà Susan Thornton, quyền trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương nói trong cuộc họp báo hôm 26 tháng 5 tại Bắc Kinh rằng Trung Quốc đã hiểu rằng Mỹ coi vấn đề Bắc Hàn là khẩn cấp. Người đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nói rằng Trung Quốc biết nước này không còn đủ thời gian để có thể thuyết phục được Bắc Hàn quay lại bàn đàm phán.

Bà Susan Thornton cho biết Hoa Kỳ sẽ thảo luận với Trung Quốc một nghị quyết mới của Hội đồng bảo an Liên Hiệp quốc về các biện pháp tiền đàm phán để giảm sự chậm trễ trong các phản ứng trước những vụ thử hay hành động gây hấn của Bắc Hàn trong tương lai.

Nam Hàn hôm 26 tháng 5 cho biết nước này  sẽ cho phép một nhóm dân sự được liên lạc với Bắc Hàn trong công tác chống dịch sốt rét. Đây là lần đầu tiên Nam Hàn cho phép có những trao đổi dân sự qua biên giới với Bắc Hàn kể từ sau vụ thử hạt nhân lần thứ tư của Bình Nhưỡng vào tháng 1 năm 2016.

Bộ Thống Nhất của Nam hàn cho biết Phong Trào Chia Sẻ Triều Tiên trụ sở tại Seoul sẽ được phép có liên lạc với Bắc Hàn để thảo luận cách đối phó với dịch sốt rét. Người phát ngôn của  Bộ này, Leeê Eugene cho biết mặc dù chính phủ mới của Nam Hàn vẫn có lập trường cứng rắn đối với những hành động gây hấn của Bắc Hàn nhưng rõ ràng là mối quan hệ đang xấu đi giữa hai miền không phải là lý tưởng để có thể làm ổn định tình hình bán đảo Triều Tiên.

Nhóm dân sự cho biết họ sẽ liên hệ với Bắc Hàn qua email để tìm cách cung cấp cho miền Bắc thuốc diệt côn trùng, các bộ xét nghiệm, thuốc tránh muỗi và màn. Lần cuối cùng nhóm này gửi các vật dung chống sốt rét cho miền Bắc là vào năm 2011.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.