Thỏa thuận Paris sẽ có hiệu lực cuối năm nay?

RFA
2016.09.16
075_nurphoto-ceremony160913_npsWe.jpg Tổng thống Brazil, Michel Temer phát biểu trong buổi lễ phê chuẩn Hiệp định Paris (2015) về biến đổi khí hậu ở Brasilia, Brazil, vào ngày 12 Tháng Chín 2016.
AFP photo

Sẽ có thêm ít nhất 20 quốc gia sẽ tham gia phê chuẩn thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu khi lãnh đạo của những nước đó đến tham dự kỳ họp tại Liên Hiệp Quốc vào tuần tới.

Giới chức Liên hiệp quốc cho biết như vừa nêu vào ngày hôm qua, và cho biết thêm đến nay đã có 27 quốc gia thông qua thỏa thuận mà 180 quốc gia ký tại COP-21 về biến đổi khí hậu ở Paris vào tháng 12 năm ngoái.

Thỏa thuận Paris chỉ có hiệu lực khi 55 quốc gia chiếm đến 55% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính khiến Trái Đất ấm nóng lên. Số 27 quốc gia đã phê chuẩn, trong đó có hai nước phát thải nhiều nhất là Trung Quốc và Hoa Kỳ, được cho biết chịu trách nhiệm gần 40% phát thải.

Với số 20 quốc gia được nói sẽ phê chuẩn thỏa thuận Paris thì hy vọng thỏa thuận này sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay. Lý do được cho biết là trong số này sẽ có Mexico và Brazil, hai nước chiếm từ 10 đến 12% tổng lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu.

Mục tiêu của thỏa thuận là hạn chế không để Trái Đất nóng thêm quá 2 độ C vào cuối thế kỷ này.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.