Mỹ thiết lập hệ thống radar cực mạnh tại Úc

Quân đội Hoa Kỳ sẽ đặt hệ thống radar cực mạnh cùng viễn vọng kính không gian tại Úc, trong kế hoạch chuyển trọng tâm chiến lược về vùng Á Châu.
RFA-14-11-2012

Một trong các loại hệ thống radar band-C
Một trong các loại hệ thống radar band-C
Courtesy nasa.gov
Tổng trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta mô tả thoả thuận Mỹ-Úc này là một “bước nhảy vọt” đáng kể trong sự hợp tác không gian song phương và là tuyến đầu mới và quan trọng trong công cuộc phục hồi thế quân bình của Mỹ tại vùng Á Châu-Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Stephen Smith nói rằng việc thiết lập hệ thống radar band-C vừa nói sẽ góp phần đáng kể trong việc theo dõi những mãnh vụn bay trong không gian trên không phận Úc Châu.

Kế hoạch này, được đề cập đến tại cuộc đàm phán chiến lược thường niên Mỹ-Úc, quy định triển khai đợt đầu hệ thống radar band-C của không lực Mỹ tại vùng Nam Bán Cầu, mở đường cho Hoa Kỳ theo dõi mãnh vụn không gian hiệu quả hơn giữa lúc Trung Quốc gia tăng tham vọng không gian, kể cả việc phóng thử nghiệm hoả tiễn và phi đạn.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.