Hoa Kỳ cấm viên chức Campuchia nhập cảnh

RFA
2017.12.07
000_SR8U2_960.jpg Những người ủng hộ đảng Cứu Quốc Campuchia (CNRP) cầm biểu ngữ đòi trả tự do cho ông Kem Sokha trong một cuộc biểu tình ngoài tòa án ở Phnom Penh hôm 26/9/2017
AFP

Chính phủ Hoa Kỳ quyết định không cho một số viên chức Cambodia nhập cảnh vào Mỹ, để phản dối việc Phnom Penh dàn áp dối lập và bào chí.

Quyết định được Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ thông báo ngày hôm thứ Tư mùng 6 tháng Mười Hai 2017, nói rõ dây là phản ứng trực tiếp của Washington trước những hành động chính phủ Mỹ gọi là “phản dân chủ” của chính quyền Phnom Penh.

Khi thông báo quyết định này, phát ngôn viên Heather Nauert của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nhắc lại đòi hỏi Phnom Penh phải để đảng đối lập Cứu Quốc hoạt dộng trở lại, trả tự do cho lãnh tụ Kem Sokha của đảng vừa nói, đồng thời cũng đòi chính phủ Campuchia phải cho các tổ chức xã hội dân sự và báo chí được quyền tự do hoạt động.

Thông báo của Bộ Ngoại Giao Mỹ không nêu tên những viên chức Campuchia bị Washington cấm nhập cảnh, nhưng theo lời bà phát ngôn viên Nauert, thân nhân của những người này cũng bị liên lụy, tức cũng không được vào Mỹ.

Washington đưa ra quyết định cứng rắn này sau khi Tòa Tối Cao Campuchia ra phán quyết giải tán đảng đối lập Cứu Quốc, những ghế đại biểu đảng này đang có ở quốc hội được chia cho các đảng phái thân với chính phủ của Thủ Tướng Hun Sen.

Trước đó, chính phủ Hun Sen cũng ra lệnh bắt giữ lãnh tụ Kem Sokha của đảng Cứu Quốc, cáo buộc ông này vào tội phản quốc. Một số thành viên cao cấp của đảng đã phải bỏ chạy ra nước ngoài xin tá túc vì lo sợ sẽ bị Thủ Tướng Hun Sen bắt giam.

Bên cạnh chuyện đàn áp đối lập, chính phủ của Thủ tướng Hun Sen còn tìm cách để giới hạn tối đa hoạt động của những tổ chức phi chính phủ và các tổ chức xã hội dân sự, đồng thời còn ngăn cấm không cho các nhà báo được tự do hành nghề.

Một trong những dẫn chứng được các giới chức Mỹ đưa ra là việc chính phủ Campuchia quyết định đóng cửa văn phòng Đài Á Châu Tự Do ở Phnom Penh, và bắt giữ 2 nhà báo từng làm việc với Đài, cáo buộc họ tội làm gián điệp.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.