Mỹ-Trung họp bàn về Bắc Hàn vào tuần tới

RFA
2017.06.16
000_ND1XX Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc họp song phương ở West Palm Beach, Florida vào ngày 7 tháng 4 năm 2017.
RFA Photo

Thứ Tư tuần tới, các vị ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ gặp nhau tại Washington, để thảo luận về những vấn đề 2 nước cùng quan tâm, đặc biệt chú trọng đến tình hình an ninh bán đảo Triều Tiên và giải quyết chương trình hạt nhân và tên lửa mà Bắc Hàn đang theo đuổi.

Đây là cuộc họp đầu tiên của Đối Thoại Ngoại Giao Và An Ninh Mỹ-Trung, thành hình sau cuộc gặp gỡ hồi tháng Tư vừa rồi ở Florida giữa Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ Tịch Nhà Nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

Thượng đỉnh vừa nói đã giúp mối quan hệ giữa 2 cường quốc trở nên tốt đẹp hơn, cho dù Washington thường xuyên lên tiếng bày tỏ quan ngại về chuyện Bắc Kinh tự ý xây dựng, cải tạo các hòn đảo, bãi đá mà họ tự ý chiếm giữ ở Biển Đông, cũng như mức tham thủng mậu dịch quá lớn mà Hoa Kỳ phải gánh chịu khi buôn bán với Trung Quốc.

Tin từ Washington cho hay trong cuộc thảo luận sẽ diễn ra vào ngày thứ Tư tuần tới, phía Hoa Kỳ sẽ kêu gọi Trung Quốc nỗ lực hơn nữa để buộc Bắc Hàn phải ngưng ngay chương trình chế tạo võ khí hạt nhân và tên lửa.

Một trong những ý kiến sẽ được Hoa Kỳ nêu ra là tăng mức cấm vận đối với Bắc Hàn, trong đó bao gồm cả việc cấm những công ty Trung Quốc đang giao dịch, làm ăn với chính quyền Bình Nhưỡng.

Thứ Ba vừa rồi khi ra điều trần trước Quốc Hội, Ngoại Trưởng Mỹ Rex Tillerson có nói đến điều này, tiết lộ Washington đã thảo luận với Bắc Kinh, nhưng không cho hay cuộc thảo luận đã đi tới đâu, kết quả như thế nào.

Cũng cần nói thêm ngoài Ngoại trưởng Tillerson, cuộc thảo luận sắp tới còn có sự tham dự của ông Tổng Trưởng Quốc Phòng Mỹ James Mattis. Phía Trung Quốc có Ủy Viên Quốc Vụ Viện Dương Khiết Trì và Tướng Phòng Phong Huy, Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Đôi Nhân Dân Trung Quốc.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.