Hoa Kỳ hy vọng hải quân Nhật sẽ mở rộng hoạt động ở TBD

RFA-02-04-2015
Hải quân Nhật tuần tiểu trên vùng biển Thái Bình Dương. (ảnh minh họa) Hải quân Nhật tuần tiểu trên vùng biển Thái Bình Dương. (ảnh minh họa)
Militaryfactory

Hoa Kỳ hy vọng quốc hội Nhật Bản sẽ thông qua những đạo luật cho phép quân đội Nhật tham gia các hoạt động mang tầm vóc quốc tế, để hải quân Nhật có thể hoạt động mạnh hơn ở Thái Bình Dương.

Phát biểu này được Phó Đồ Đốc Hoa Kỳ Robert Thomas đưa ra sáng nay, khi tiếp xúc với báo chí tại cảng Yokohama, Nhật Bản.

Vị tướng đang chỉ huy đệ thất hạm đội Hoa Kỳ cho rằng quân đội Nhật đủ khả năng để mở rộng tầm hoạt động trên biển và trên không, hy vọng trong tương lai Quốc Hội Nhật sẽ tán thành để nghị Thủ Tướng Shinzo Abe đưa ra, để quân đội quốc gia đồng minh thân tín nhất của Hoa Kỳ không chỉ giữ vai trò phòng vệ lãnh thổ, mà sẽ hợp tác chung với quân đội Mỹ cũng như những nước bạn khác cho những mục tiêu rộng lớn hơn.

Có mặt trong cuộc tiếp xúc này, Tư Lệnh Hạm Đội Nhật là Phó Đô Đốc Eiichi Funada cũng đưa ra phát biểu tương tự, nhấn mạnh đến việc hải quân và không quân Trung Quốc đang gia tăng hoạt động, khiến vai trò của Hoa Kỳ và Nhật Bản trở nên quan trọng hơn trong việc duy trì ổn định cho vùng Châu Á-Thái Bình Dương.

Những phát biểu đó được ra trong lúc dư luận chính trị Nhật cho thấy các đại biểu quốc hội vẫn chưa đồng ý với nhau về việc nên hay không nên sửa đổi bản hiến pháp để quân đội có thể mở rộng hoạt động.

Thủ Tướng Shinzo Abe là người khởi xướng để nghị sửa đổi hiến pháp, nhưng một số không nhỏ cử tri Nhật Bản không tán thành, e ngại có thể Nhật sẽ can dự vào một cuộc chiến mới, là điều mà sau thế chiến thứ Hai, đại đa số người Nhật không muốn thấy.

Cũng cần nhắc lại là giữa tháng trước, khi tham dự cuộc triển lãm quốc tế về hàng hải và hàng không tổ chức tại Langkawi, Malaysia, Phó Đô Đốc Robert Thomas đề nghị các nước Đông Nam Á thành lập một lực lượng tuần duyên chung, hoạt động ngay ở Biển Đông là nơi nhiều quốc gia đang tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc, và cũng là một trong những khu vực mà Bắc Kinh gia tăng hoạt động mạnh nhất, kể cả những hoạt động về quân sự.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.