Bắc Hàn lại phóng tên lửa thất bại

RFA
2016.05.31

Bắc Triều Tiên lại phóng thử một tên lửa đạn đạo tầm trung và dường như đã thất bại. Đó là phát hiện vừa được quân đội Hoa Kỳ công bố ngày hôm qua.

Theo hãng tin Reuters ghi nhận thì động thái này bị lên án là một sự vi phạm nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc.

Cơ quan chỉ huy không gian chiến lược Hoa Kỳ cho biết họ đã phát hiện việc phóng tên lửa đạn đạo từ thành phố cảng Wosan, vùng biển phía Đông Triều Tiên lúc 3 giờ 30 sáng ngày thứ Hai.

Phát ngôn nhân của NORAD, Bộ chỉ huy phòng không Bắc Mỹ xác định việc phóng tên lửa này không gây đe dọa cho phía Bắc Mỹ.

Tuyên bố được đưa ra bởi Lầu Năm Góc nói rằng Hoa Kỳ lên án mạnh mẽ việc thử tên lửa đạn đạo tầm trung của Bắc Triều Tiên. Hành động này vi phạm qui định cấm sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo đã nêu rõ trong nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc.

Trước đó, Bộ quốc phòng Hàn Quốc cũng tuyên bố là họ phát hiện các dấu hiệu cho thấy Bắc Triều Tiên đang chuẩn bị phóng tên lửa đạn đạo, và Seoul đang trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

Bộ quốc phòng Hàn Quốc từ chối cho biết loại tên lửa mà Triều Tiên đã phóng, nhưng hãng thông tấn địa phương dẫn một nguồn tin từ quân đội cho biết đây là tên lửa đạn đạo tầm trung có tên Musudan, loại mà Triều Tiên đã cho phóng thử ba lần trong năm nay. Tất cả ba lần phóng thử đều thất bại.

Tên lửa đạn đạo Musudan được thiết kế có tầm bắn tối đa khoảng 4,000 km, có thể nhắm đến bất kỳ mục tiêu nào ở Nhật Bản cũng như các cơ sở quân sự Mỹ trên đảo Guam ở Thái Bình Dương.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.