Tổng thống Đài Loan sẽ thăm các đồng minh

RFA
2017.10.13
000_T90TJ Thủ tướng Đài Loan Thái Anh Văn vẫy chào đám đông ngày Lễ Quốc Gia tại Đài Bắc hôm 10 tháng 10 năm 2017
AFP

Tổng thống Đài Loan, bà Thái Anh Văn, sẽ công du ba quốc gia đồng minh Thái Bình Dương, khi mà ngày càng có quan ngại Trung Quốc gây áp lực đối với những nước nhỏ đang công nhận chính quyền Đài Bắc.

Bộ Ngoại giao Đài Loan vào ngày 13 tháng 10 thông báo tổng thống Thái Anh Văn sẽ đi thăm ba quốc đảo tại Thái Bình Dương gồm Marshall, Tuvalu và Solomon từ ngày 28 tháng 10 cho đến 4 tháng 11.

Đó là ba quốc đảo trong số 6 đồng minh hiện nay của Đài Loan tại Thái Bình Dương.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Đài Loan thì đây là chuyến công du đầu tiên của nữ tổng thống Thái Anh Văn đến các nước đồng minh tại Thái Bình Dương kể từ khi bà này lên nhậm chức vào năm ngoái.

Điều này cho thấy quyết tâm củng cố mối quan hệ của Đài Bắc với những quốc gia đồng minh, dù nhỏ bé.

Bộ Ngoại giao Đài Loan từ chối không cho biết điểm quá cảnh của chuyến công du sắp tới của tổng thống Thái Anh Văn; nói rõ đó là một vấn đề ‘tế nhị’ vào thời điểm ngay sau Đại hội 19 đảng cộng sản Trung Quốc.

Chuyến công du ra nước ngoài gần nhất của tổng thống Thái Anh Văn là vào tháng giêng vừa qua khi bà đến thăm những nước đồng minh Trung Mỹ. Lúc đó bà quá cảnh qua Hoa Kỳ. Trung Quốc lên tiếng yêu cầu Washington ngăn không cho tổng thống Đài Loan quá cảnh nước Mỹ; tuy nhiên yêu cầu đó không được đáp ứng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.