Bạo động tại TQ không giảm dù bị đàn áp

RFA 28.11.2014

Hãng tin AP cho biết trong báo cáo 6 tháng cuối năm Trung Quốc đưa ra chiều hôm qua cho thấy tình trạng bạo động tại nước này không hề giảm bất kể đàn áp diễn ra liên tục nhằm đối phó với các cuộc bạo động diễn ra tại Tân Cương xứ sở của người Duy Ngô Nhĩ mà Trung Quốc đang chiếm đóng.

10 triệu người Duy Ngô Nhĩ hiện sinh sống tại Tân Cương và phụ cận đang thổi bùng các cuộc bạo loạn chống lại chính quyền do Trung Quốc áp đặt lên họ. Hàng trăm người bị giết hàng ngàn người bị giam trong các trại tù khắc nghiệt không thể là nỗ lực nhằm giảm thiểu bạo lực do chính quyền muốn đưa ra.

Các phương tiện truyền thông chính thống của Trung Quốc đều đưa những tin lạc quan hay nói xấu những người tranh đấu mà họ gọi là khủng bố trong khi thế giới nhận được thông tin khác từ cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ tại hải ngoại với các hình ảnh, âm thanh cho thấy người Duy Ngô Nhĩ bị đàn áp khốc liệt trong đất nước của họ.

Theo báo cáo này cho biết đã có 175 người bị chết trong sáu tháng vừa qua và các vụ bạo động chưa có dấu hiệu bị dập tắt.

Bản báo cáo cũng cho rằng vụ kết án chung thân học giả người Duy Ngô Nhĩ mới đây là ông Ilham Totti là một thành công lớn nhằm cắt đứt mầm mống bạo loạn tại Tân Cương. Tuy nhiên quốc tế cho rằng chính sự kết án này đã làm tăng thêm mầm bạo loạn của người Duy Ngô Nhĩ.

Trong sáu tháng qua Tân Cương cũng xúc tiến rất nhanh các vụ án xử người khủng bố thuộc sắc tộc Duy Ngô Nhĩ và điều này cho thấy tính chất cực đoan của Trung Quốc trong cách giải quyết vấn đề nóng bỏng này.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.