Nhật Bản: núi lửa Ontake hoạt động, 250 người cần giải thoát

RFA 27.09.2014

Hơn 250 người Nhật mắc kẹt khi leo núi trong khi núi lửa Ontake miền trung nước Nhật bất ngờ hoạt động.

Số người này đang được đội đặc nhiệm do chính Thủ tướng Shinzo Abe chỉ định tìm cách cứu ra khỏi vùng nguy hiểm sau khi 11 người bị thương được cấp cứu kịp thời.

Núi lửa Ontake hoạt động vào giữa trưa hôm nay trong khi một số du khách Nhật và ngoại quốc đang leo núi và sinh hoạt trên một công viên gần đó. Nhân chứng cho biết bắt đầu bằng một tiếng nổ to như sấm sét sau đó tro phun ra phủ đầy một chu vi gần 4 cây số vuông. Tro phủ dày đến nỗi không thấy đường đi và nhiều người mắc kẹt trong đó không biết đường trở ra.

Cơ quan khí tượng Nhật Bản cảnh báo mức báo động lên tới cấp 3 trong bậc thang 5 cấp. Số người mắc kẹt trong tro bụi được cho là rất nguy hiểm vì cơ quan cứu nạn cho rằng nhiều người trong hơn 250 nạn nhân có thể đã bị chôn vùi trong đó.

Núi Ontake cao 3.067 mét nằm giữa khu vực hai tỉnh Nagano và Gifu trên đảo Honshu.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.