WTO đạt được thỏa thuận mang tính lịch sử

RFA 07.12.2013

Thỏa thuận mà các bộ trưởng thương mại các nước đạt được tại Bali trong này hôm qua, thứ bảy 7 tháng 12 được đánh giá mang tính lịch sử của tổ chức Mậu dịch Thế giới WTO kể từ  khi được thành lập vào năm 1995 cho đến nay.

Tổng giám đốc tổ chức Mậu dịch Thế giới WTO, ông Roberto Azevedo, lên tiếng tại buổi lễ bế mạc rằng đây là lần đầu tiên trong lịch sử, WTO thực sự phát huy được chức năng của nó. Theo ông thì thỏa thuận này là bước quan trọng để tiến đến hoàn tất Vòng đàm phán Doha.

Thỏa thuận gồm có những cam kết nhằm tạo thuận tiện cho giao thương quốc tế qua việc đơn giản các thủ tục hải quan.

Theo phúc trình của Viện Peterson về Kinh tế Quốc tế, trụ sở tại Wahsington, thì những biện pháp hải quan nếu thực thi đúng đắn có thể tạo nên giá trị hoạt động kinh tế cả ngàn tỷ đồng, và mang lại chừng 21 triệu công ăn việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, phúc trình này không cho biết rõ chi tiết về cách tính toán ra những con số như thế.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.