Trao đổi thư tín ngày 11.03.2016

Hòa Ái, phóng viên RFA
2016.03.11
thanh-hoa-nguoi-dan-tu-tap-dong-nguoi-truoc-cong-ubnd-tinh-3-1456914535 Người dân tụ tập trước cổng UBND tỉnh Thanh Hóa đòi hỏi chính quyền địa phương dành lại cho dân 500 m mặt biển để tiếp tục nghề chài lưới.
Photo courtesy of tuoitre.vn

Lại thêm 1 tuần trôi qua với nhiều thông tin ở trong nước mà dư luận cho rằng “Toàn là tin dữ!”. Trong chương trình hôm nay, kính mời quý thính giả cùng Hòa Ái điểm lại 3 tin tức nổi trội được quý khán thính giả cùng độc giả của Đài ACTD đặc biệt chú ý đến.

Hàng trăm người dân ở Sầm Sơn biểu tình

Thông tin đầu tiên Hòa Ái ghi nhận liên quan vụ việc hàng trăm người dân ở Sầm Sơn biểu tình ôn hòa trước cổng UBND Tỉnh Thanh Hóa trong nhiều ngày liền để khiếu kiện vì bị tập đoàn FLC không cho người dân sử dụng bãi đậu thuyền bè đi đánh cá gây nên nỗi lo lắng cho cuộc sống của họ. Chúng ta cùng nghe lại chia sẻ của những người dân ở Sầm Sơn nhé!

“Người dân đòi lại quyền lợi, giờ nó xây lại bờ biển Sầm Sơn mà không cho người dân đi biển; họ xây nhà hàng, ki ốt; họ xây lại bờ biển; họ không cho thuyền bè đậu, bến bãi để người dân đi biển sinh nhai kiếm sống”

“Người dân rất bức xúc trước việc chính quyền bán đất cho công ty FLC, chính quyền không lường trước những sự việc cho người dân, nên người dân đòi lại công bằng, mà dân không đòi nhiều đâu chỉ 1 km thôi”.

Vì sao đất đai là sở hữu của toàn dân mà không hỏi ý kiến của dân về các dự án phát triển kinh tế xã hội có tác động trực tiếp lên đời sống của họ?
-Một Thính giả

Quý thính giả quý mến, quý vị cảm nhận ra sao khi nghe qua chia sẻ của người dân ở Sầm Sơn rằng “không đòi lại nhiều đâu, chỉ 1 km thôi”? Nhiều khán thính giả và độc giả phẫn nộ đặt câu hỏi với chính quyền Tỉnh Thanh Hóa “Vì sao đất đai là sở hữu của toàn dân mà không hỏi ý kiến của dân về các dự án phát triển kinh tế xã hội có tác động trực tiếp lên đời sống của họ?” Thính giả Hiep Nguyen cho rằng:

“Đất đai là sở hữu của toàn dân chứ có phải của một số người cầm quyền đâu mà phải đi xin. Giặc đến nhà thì dân gánh vác, đổ máu xương để giữ đất nước thì số người cầm quyền đó dựa trên danh nghĩa gì để lấy bờ biển, đất đai mà phá bỏ cuộc sống của dân? Cần xem lại cái‘ chính danh’ và mục đích. Phát triển kinh tế phải đi đôi với phát triển xã hội”.

Tiếp theo, Hòa Ái trích đăng các ý kiến về sự kiện Bí thư Tỉnh Thanh Hóa, ông Trịnh Văn Chiến dù nhận lỗi trước dân chúng nhưng cho rằng hành động tụ tập phản đối của người dân là hành vi vi phạm pháp luật và mong chính quyền “giơ cao đánh khẽ”.

Qua làn sóng phát thanh đài RFA, thính giả Dong Quang nhắn hỏi ông Bí thư Tỉnh Thanh Hóa rằng: “Người dân tập trung khiếu kiện thì vi phạm pháp luật. Nếu người dân không khiếu kiện thì các ông có trả lại bờ biển cho dân không? Thính giả Sông Tiền hỏi ông Trịnh Văn Chiến “Nếu người dân Sầm Sơn không lên tiếng liệu rằng ông có thấy lỗi với dân không?” Còn thính giả NgocThong Pham lên tiếng “Chính quyền là ‘đầy tớ của nhân dân’, đâu phải là ‘cha, mẹ’ của dân mà đòi ‘giơ cao đánh khẽ’ trong khi họ chỉ đi đòi lại quyền lợi chính đáng của mình?”

Trong khi nhiều thính gửi thắc mắc đến giới chức Tỉnh Thanh Hóa thì Thính giả Hung Ca nêu lên ý kiến khẳng định:

“Mấy ông làm sai, dân phản ứng vì cuộc sống của họ là đúng mà ông nói giơ cao đánh khẽ. Nếu không phản ứng thì sao biết mấy ông sai? Vấn đề này phải tuyên dương người dân mới đúng vì nhờ họ mà biết được cái sai của mấy ông”.

Vụ việc hàng trăm người dân ở Sầm Sơn khiếu kiện lắng dịu với lời hứa của ông Bí thư Tỉnh Thanh Hóa cho phép người dân sử dụng từ 300 mét đến 1500 mét bờ biển để mưu sinh và ngư dân vẫn sinh hoạt bình thường như từ trước đến nay. Tuy nhiên dư luận vẫn còn hoài nghi như nhận định của Blogger Tuấn Khanh “Sầm Sơn có vẻ xong mà chưa thể kết”.

Tàu cá Khánh Hòa bị “tàu lạ” đâm chìm

Tuần duyên Đài Loan sử dụng vòi rồng để đuổi 2 tàu cá của Việt Nam hôm 6/1/2016.
Tuần duyên Đài Loan sử dụng vòi rồng để đuổi 2 tàu cá của Việt Nam hôm 6/1/2016.
AFP

Trong tuần qua, dư luận trong và ngoài nước đón nhận tin dữ tàu cá Khánh Hòa bị “tàu lạ” đâm chìm ở vùng biển Hoàng Sa và có đến 5 ngư dân bị mất tích. Trước đó vào hôm mùng 6 tháng 3 cũng tại khu vực biển Hoàng Sa, tàu cá Quảng Nam bị tàu hải cảnh Trung Quốc tấn công, đập phá, tịch thu tài sản. Sau đây, Hòa Ái gửi đến ý kiến của quý khán thính giả cùng độc giả xoay quanh vụ việc vừa nêu:

Thính giả Long Tu bày tỏ:

“Chính quyền Cộng sản bây giờ thờ ơ với tính mạng người dân quá! Ngư dân ra bám biển mưu sinh đã bao năm nay rồi mà toàn bị ‘tàu lạ’ đâm chết. Chính quyền không điều tra ra ‘tàu lạ’ đó là của nước nào. Không biết sẽ còn bao nhiêu người dân chết nữa? Không biết bao giờ chính quyền mới biết xót thương dân?”

Thính giả Hoàng tiếp lời:

“Vì sao ngư dân đánh cá ở vùng biển thuộc chủ quyền quốc gia VN bị tàu Trung Quốc đâm chìm biết bao nhiêu vụ mà không thấy quân đội hay tàu tuần cảnh bảo vệ ngư dân vậy? Chính quyền cứ luôn hô hào bảo vệ lãnh thổ biển đảo, luôn tự hào có tiếng trên thế giới không khuất phục trước quân thù, vậy sao lại không thể tìm ra được thủ phạm ‘tàu lạ’ là ai?”

Thính giả Amrin than thở:

“Ngư dân bám biển

Hải quân bám bờ

Lãnh đạo bám ghế

Ngư dân tiêu tùng.

Ôi, Đức Thánh Trần ơi!”

Vì sao ngư dân đánh cá ở vùng biển thuộc chủ quyền quốc gia VN bị tàu Trung Quốc đâm chìm biết bao nhiêu vụ mà không thấy quân đội hay tàu tuần cảnh bảo vệ ngư dân vậy?
-Thính giả Hoàng

Thính giả Trần Thị Hảo phẫn nộ cáo buộc chính phủ VN tiếp tay cho Trung Quốc:

“Hô hào ngư dân bám biển nhưng biển, đảo lần lượt Trung cộng thôn tính. Ngư dân ra khơi đánh cá không chết cũng bị thương. Tàu, thuyền bị đâm thủng. Ngư cụ bị phá nát. Bờ biển bị chính quyền bán hết...Thử hỏi ngư dân bám vào đâu để sống? Chính quyền CSVN dù cố ý hay vô tình cũng là tiếp tay cho Trung cộng”.

Bên cạnh rất nhiều ý kiến phản bác cách hành xử của chính phủ Hà Nội đối với tình trạng ngư dân VN bị bức hiếp ở Hoàng Sa và Trường Sa, Hòa Ái ghi nhận có các ý kiến chia sẻ niềm vui mừng trước thông tin 5 ngư dân mất tích đã được tìm thấy. Nhiều người nhờ Đài ACTD chuyển lời khuyên đến ngư dân nên từ bỏ nghề đi biển vì chính phủ đâu có làm gì để bảo vệ ngư dân.

“Miền Cần Thơ gạo trắng, nước trong. Vui niềm vui ấm no cuộc sống...Câu hò, câu hát nghe dạt dào quê hương”.

Thưa quý vị, không ngẫu nhiên Hòa Ái gửi đến quý vị giai điệu du dương của ca khúc “Về Miền Tây” do nhạc sĩ Tô Thanh Tùng sáng tác. Trong tuần qua, trước thông tin vùng ĐBSCL thuộc khu vực miền Tây Nam Bộ bị hạn hán, xâm nhập mặn, đang trong tình trạng báo động bị thiên tai được cho là nặng nhất trong lịch sử, nhiều quý khán thính giả và độc giả của đài lo ngại những hình ảnh của một miền quê hiền hòa, trù phú, vựa lúa của quốc gia rồi sẽ chỉ còn trong các câu chuyện cổ tích. Hiện tại chỉ toàn những thông tin cập nhật liên tục về số liệu lúa và cây trồng bị thiệt hại cũng như hàng trăm ngàn hộ dân thiếu nước sinh hoạt. Những tiếng than van kêu cứu của người nông dân nghe thật đau xót đối với nhiều người và họ tự hỏi lòng bao giờ sẽ thấy lại nụ cười xòa hiền lành và câu nói cửa miệng “tới đâu hay tới đó” của bà con cô bác nơi xứ sở miền Tây?

Hòa Ái nhận được rất nhiều ý kiến cho rằng chính phủ VN đừng nên đổ thừa cho thiên tai mà phải nhìn nhận nguyên nhân là do Trung Quốc ngăn sông, xây đập thủy điện trên thượng nguồn dòng Mekong. Mặc dù chính phủ VN cho biết Trung Quốc phản hồi tích cực trước yêu cầu phối hợp xả nước hồ chứa thủy điện nhưng công luận cho là hậu quả khô hạn và xâm nhập mặn không thể giải quyết trong một sớm một chiều.

Kết thúc chương trình hôm nay, Hòa Ái trích dẫn chia sẻ của một thính giả viết trên trang Facebook của Đài RFA rằng “Tạo hóa sinh ra đất nước VN giàu tài nguyên khoáng sản, thuận lợi đủ mọi điều, con người thông minh nhanh nhẹn. Trớ trêu thay vì cớ gì mà Đảng CSVN lãnh đạo lại để cho người dân từ Bắc đến Nam chịu cảnh sống dở chết dở thế này?”

Mục “Trao đổi Thư tín” đến đây xin tạm dừng. Hòa Ái kính mong quý khán thính giả và độc giả tiếp tục liên lạc với đài cũng như đóng góp ý kiến về các vấn đề quý vị quan tâm. Quý vị có thể liên lạc qua email tại địa chỉ vietweb@rfa.org hoặc hoaai@rfa.org, hoặc qua hộp thư thoại tại số 202-530-7775.

Cảm ơn thời gian lắng nghe của quý thính giả cùng Hòa Ái trong mục “Trao đổi Thư tín”. Kính chúc quý vị 1 ngày mới an lành. Hòa Ái kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong chương trình này lần sau.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.