Trao đổi thư tín với Thính giả 24.05.2013

Hòa Ái, phóng viên RFA
2013.05.24
000_Hkg8154719-305.jpg Các thanh niên Công giáo và Tin lành tại phiên xử ở Toà án nhân dân thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An ngày 09 tháng 1 năm 2013.
AFP

 

Hai sự kiện liên tiếp về Tòa án Long An tuyên các bản án tù nặng nề đối với 2 sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha cùng với phiên tòa phúc thẩm xử 8 thanh niên Công giáo và Tin lành được nhiều khán thính giả và độc giả quan tâm. Hôm nay Hòa Ái lần lượt gửi đến quý thính giả những ý kiến, chia sẻ xoay quanh 2 sự kiện này.

Khâm phục lòng dũng cảm

Trước hết là chia sẻ của thính giả Đoàn: “Nghe tin về hiện tình đất nước, tóm lại tôi chỉ có 1 kết luận cho thái độ ứng xử của nhà cầm quyền Cộng Sản hiện nay là ‘Bày tỏ lòng yêu nước là đi ngược lại lợi ích của Đảng cầm quyền’. Những ai có tâm huyết muốn cho dân tộc và đất nước thăng tiến thì sẽ bị vùi dập, tù và đày bởi vì đã dám làm những việc mà Đảng không dám làm, có khác nào lên án và bêu xấu Đảng và Nhà nước hiện nay. Vì chủ trương của Đảng là mạnh tay với dân chân yếu tay mềm và nhu nhược với ngoại bang.

Một thính giả ở Hà Nội không muốn nêu tên viết rằng: Hai người này mà phá được đất nước này thì quả thật đất nước này quá yếu rồi. Theo tôi cứ thả ra xem chúng có làm gì được đất nước này không, bắt giam vừa tốn cơm của nhân dân lại bị các tổ chức nước ngoài chỉ trích có khi còn tan Nhà nước này nhanh hơn. Thực sự Đảng vì dân và dân ủng hộ Đảng thì đến như Pháp và Mỹ còn thua sợ gì hai cháu ăn còn chưa no thì lo làm sao tới”.

Thính giả xưng tên Lạc Long Quân cho biết có sự bất công trong bản án tù dành cho Phương Uyên và Nguyên Kha:

Em thấy phiên tòa này có gì đó rất bất công đối với VN mình. Trong khi dân bị Trung Quốc lấn át thế này thế nọ, người dân đứng lên bày tỏ suy nghĩ của họ thì Nhà nước lại ngăn chặn thì em thấy hết sức là vô lý vì đi ngược lại truyền thống tốt đẹp của ông cha là lúc nào cũng phải chống ngoại xâm mà đằng này Nhà nước lại cúi đầu trước phương Bắc, người dân lên tiếng thì bị trù dập. Em thấy rất đau lòng”.

Nữ sinh viên Phương Uyên đã dũng cảm tuyên bố là nếu những người chống lại Trung Quốc như cô mà bị kết án thì không còn người VN nào yêu nước mà dám đứng lên chống lại TQ nữa.
-Thính giả Công

Thính giả Công nói lên suy nghĩ của mình:

Tại phiên tòa xử 2 sinh viên Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên, nữ sinh viên Phương Uyên đã dũng cảm tuyên bố là nếu những người chống lại Trung Quốc như cô mà bị kết án thì không còn người VN nào yêu nước mà dám đứng lên chống lại TQ nữa. Điều đó cũng có nghĩa rằng hễ ai chống lại TQ là chống lại Đảng Cộng Sản VN. Vì vậy nói lên được thực chất là Đảng Cộng Sản VN chỉ là tập đoàn tay sai bán nước cho Trung Cộng cho dù còn che đậy dưới nhiều hình thức như là vẫn tuyên bố chủ quyền trên 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Chúng tôi rất khâm phục lòng dũng cảm của 2 sinh viên”.

Thính giả Lâm đặt câu hỏi phải chăng các bản tù là do sự chỉ đạo của Trung Quốc?

Thưa quý đài, thưa quý khán thính giả, ngày 16/ 5 vừa qua, tòa án bỏ túi của Đảng CSVN xử 2 cháu sinh viên Nguyễn Phương Uyên, 20 tuổi và Đinh Nguyên Kha, 25 tuổi. Họ là tương lai của đất nước với 2 bản án thật nặng nề. Quả thật mọi người VN chúng tôi không hiểu có phải tòa án của Đảng, của Tập Cận Bình bên Cộng Sản Tàu hay không? Từ cuối năm qua đến nay, nào là nhạc sĩ Việt Khang, nào là blogger Điếu Cày, Tạ Phong Tần với bản án thật nặng nề. Phải chăng đây là bọn Tập Cận Bình-Tàu ra lệnh cho các ông Nguyễn Phú Trọng và Trần Đại Quang phải làm thế để răn đe dân VN yêu nước khác hay không? Trong khi bọn Tàu bắn chết biết bao nhiêu ngư phủ của đảo Lý Sơn-Quảng Ngãi thì quý ông không phản ứng gì cả. Hãy bắt chước Đài Loan đi. Xin cám ơn quý đài”.

Sinh viên Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên tại phiên xử sáng ngày 16/05/2013 ở Tòa án Nhân dân tỉnh Long An.
Sinh viên Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên tại phiên xử sáng ngày 16/05/2013 ở Tòa án Nhân dân tỉnh Long An.
AFP PHOTO

Thính giả Ton Ngo Khong gợi nhớ về 1 bản án nhiều năm về trước: “Bản án này liên tưởng tới ‘Bản án chế độ thực dân Pháp xuất bản lần đầu tiên tại Pari (Pháp) nǎm 1925’ của Nguyễn Ái Quốc. Nay lại được tái hiện qua hình ảnh của Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha chăng?”

Có rất nhiều thính giả gọi về đài phản đối chính quyền VN kết án tù 2 sinh viên trẻ tuổi trong sự phẫn nộ. Hòa Ái trích đăng lời nhắn của thính giả Đức Lê:

Tôi là Đức Lê ở Texas. Tôi có lời nhắn là Đảng CS VN là cái đảng hèn hạ, hay thù vặt cho nên bắt Nguyễn Phương Uyên và Đinh Kha. Các em còn nhỏ đâu biết gì mà chống phá. Thành ra tôi có lời chia buồn với cháu Phương Uyên và Kha. Kính chúc các con được khỏe mạnh”.

 

Kêu gọi hỗ trợ tinh thần và vật chất

Bên cạnh đó, ban Việt ngữ cũng nhận được rất nhiều lời kêu gọi hỗ trợ tinh thần và vật chất cho 2 bạn trẻ Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha.

“Thưa quý đài, qua việc xử án 2 sinh viên yêu nước Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha. Sau đây là thông báo của anh chị em sinh viên VN tại hải ngoại: Kính thưa quý bậc trưởng thượng và quý đồng hương, anh chị em thanh niên sinh viên VN tại hải ngoại, chúng cháu cực lực lên án bản nặng nề-Đinh Nguyên Kha-bị kết án 8 năm tù giam và 3 năm quản chế, Nguyễn Phương Uyên bị kết án 6 năm tù giam và 3 năm quản chế. Để ủng hộ tinh thần yêu nước của Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên, chúng cháu thiết tha kêu gọi quý cơ quan truyền thông báo chí, quý hội đoàn, đoàn thể, tổ chức và quý đồng hương, chúng ta cùng nhau lên tiếng tố cáo trước công luận thế giới 1 phiên tòa ô nhục của chế độ CS đối với 2 sinh viên yêu nước là Nguyễn Phương Uyên và Đing Nguyên Kha. Kính mong sự tiếp tay của tất cả quý vị cùng quý bạn. Kính”.

Tôi chỉ mong đồng bào ở Mỹ, kêu gọi mỗi người giúp cho 1 ly nước ngọt-75 cent cho em Phương Uyên hoặc Nguyên Kha trong mỗi tháng.
-Thính giả Thông ở Mỹ

Tôi là Thông ở Mỹ, tôi chỉ mong đồng bào ở Mỹ, kêu gọi mỗi người giúp cho 1 ly nước ngọt-75 cent cho em Phương Uyên hoặc Nguyên Kha trong mỗi tháng để cho các em có một quỹ hoặc chúng ta làm một foundation. Bất cứ người nào làm, 1 ly nước ngọt-1 đồng, chúng ta sẽ được từ 300 cho đến 3000 đồng trong mỗi tháng cho các em. Xin cảm ơn.”

“ Tôi là thính giả của đài RFA ở Boston. Tôi nhờ đài nhắn đến tất cả những người dân yêu nước trên toàn thế giới là chúng ta đừng nói nhiều mà chúng ta phải hành động bằng cách tổ chức những buổi văn nghệ hay là cái gì đó để kêu gọi mỗi người đóng góp 1 đồng hay 1 ly cà phê để góp thành 1 quỹ, để giúp đỡ cho những nhà yêu nước. Ví dụ như Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha hay tất cả những tù chính trị bị CS giam giữ. Mong đài chuyển lời của tôi đến tất cả mọi người trên thế giới và trong nước VN.”

Và đây là lời khích lệ, động viên của thính giả Hoàng dành cho 2 bạn sinh viên Phương Uyên và Nguyên Kha: Uyên và Kha ơi bạn hãy ngẩy cao đầu lên, cả đất nước đang đứng về phía bạn. Dù phải ngồi tù thì bạn vẫn tự hào là người con đất Việt. Qua sự việc này thì nhiều người sẽ thất vọng về luật pháp của đất nước mình quá, thật bất công cho hai bạn quá. Rất nhiều người đang cố ép hai bạn vào đường cùng nhưng hãy cố ngắng nhé vì các bạn không hề làm điều sai trái như người ta đã nói”.

Về phiên tòa Phúc thẩm tám thanh niên Công giáo và Tin Lành diễn ra hôm 23/5 tại Toà án tỉnh Nghệ An với kết quả 4 thanh niên được giảm án. Một thính giả lên tiếng: “Đây là tính chất khoan hồng, nhân đạo cuả Đảng và nhà nước nước CHXHCNVN đối với nhửng kẻ lầm đường, lạc lối . Hãy biết ăn năn, hối cải”. Trong khi đó thính giả Nguyễn Thành Đồng lại phải thốt lên: “VN sắp xây dựng nhà tù cho người yêu nước rồi”.

Và trước khi kết thúc chương trình, Hòa Ái mời quý vị nghe ý kiến của thính giả Tâm Lê:

Tôi là Tâm Lê, sinh sống tại Hoa Kỳ. tôi xem trên đài thường thấy ở VN, công an giả danh côn đồ đánh đập dân chúng. Tôi có ý kiến là sao dân mình không dùng tiếng mỏ và cây tầm vông. Mỗi khi có côn đồ đánh đập thì dân mình đánh mỏ và dùng tầm vông quay lại đánh đập bọn côn đồ như thời dân quân tự vệ của Cộng Sản thường làm. Chúng ta dùng ‘gậy ông đập lưng ông’, trả đũa bọn chúng thì bọn côn đồ sẽ lộ mặt ra đó là công an chìm. Xin hết”

Cảm ơn quý thính giả lắng nghe mục “Trả lời Thư tín”. Quý vị làm ơn liên lạc với ban Việt ngữ qua địa chỉ email vietweb@rfa.org hoặc hoaai@rfa.org. Quý thính giả cũng có thể gọi vào hộp thư thoại tại số 202-530-7775. Hòa Ái xin trân trọng kính chào.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.