Trao đổi thư tín với Thính giả ngày 02.11.2012

Kính chào Đài Á Châu Tự Do. Chúng tôi là một số thính giả ở trong nước có lời nhắn sau đây đến quý đài và quý thính giả của đài.
Hòa Ái, phóng viên RFA
2012.11.02
Anh Võ Minh Trí, người được biết đến với tên gọi Việt Khang Anh Võ Minh Trí, người được biết đến với tên gọi Việt Khang
Source danlambao

Cơn bão Sơn Tinh vừa đi qua để lại hậu quả nặng nề ở các tỉnh phía bắc Việt Nam cũng như cơn bão thế kỷ Sandy tàn phá các tiểu bang khu vực Đông Bắc Hoa Kỳ.

Dường như các chương trình phát thanh của ban Việt Ngữ đài ACTD cũng không ngoại lệ. Trong những ngày qua, chúng tôi nhận được nhiều email và tin nhắn gửi về báo tin là không thể tải chương trình MP3, chương trình phát thanh bị lỗi, audio trên mạng trễ 1 tiếng…

“Hello, đài Á Châu. Có thể nào xem lại giùm chương trình phát thanh buổi tối ngày 11/1. Chương trình đó không nghe được vì cái file bị error. Cho nên đài coi lại giùm. Cảm ơn rất là nhiều.”

Cảm ơn tất cả quý thính giả liên lạc với đài về vấn đề kỹ thuật. Chúng tôi đã chuyển những tin nhắn cùng thắc mắc của quý vị đến ban kỹ thuật để kiểm tra và chỉnh sửa nhanh chóng với mong ước quý vị có thể nghe được chương trình phát thanh và cập nhật thông tin từ trang nhà của ban Việt ngữ đài ACTD được dễ dàng, bình thường trở lại.

Mưa bão ở Việt Nam, siêu bão ở Mỹ

Chúng tôi cũng nhận được email của Hào Trần về đề nghị đài gửi đường link để mở tường lửa. Xin phép được nhắc lại, địa chỉ trang mạng của ban Việt ngữ đài Á Châu Tự Do là RFATiengViet.net. Nếu bị tường lửa ngăn chặn, quý vị vui lòng truy cập vào achautudo.info. Xin cảm ơn quý vị.

Trả tự do cho hai nhạc sĩ

Trong những ngày mưa gió bão bùng, một sự kiện có rất nhiều người quan tâm đến là phiên xử nhạc sĩ Việt Khang và nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình về tội danh tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam vào hôm 30/10.

Trước khi phiên xử diễn ra, một thính giả để lại lời nhắn và yêu cầu được phát sóng khẩn cấp. Tuy nhiên, vì trong điều kiện thời tiết của siêu bão Sandy, đến hôm nay chúng tôi mới phát sóng. Kính mong thính giả thông cảm.

Và cũng do thời lượng chương trình có hạn, Hòa Ái xin phép được tóm tắt nội dung chuyển tải thông điệp của quý vị muốn chia sẻ cùng quý thính giả của đài.


Hãy cho phổ biến 2 bài hát của nhạc sĩ Việt Khang đến toàn thể đồng bào, để xem đã sai chỗ nào khi làm những bài hát “Việt Nam Tôi Đâu” và “Anh Là Ai” mà gọi là chống phá chế độ.

Một thính giả từ VN

“Kính chào quý đài ACTD. Chúng tôi là một số thính giả ở trong nước có lời nhắn sau đây đến quý đài và quý thính giả của quý đài. Chúng tôi không dám để tên và số điện thoại vì an ninh.

Kính thưa quý đài và quý thính giả. Nhạc sĩ Việt Khang sẽ sắp bị đem ra xử. Xin đề nghị với Tòa án cũng như Đảng Cộng sản và chính quyền Việt Nam là trước khi xử án nhạc sĩ Việt Khang, hãy cho phổ biến 2 bài hát của nhạc sĩ Việt Khang đến toàn thể đồng bào trong và ngoài nước để đồng bào xem nhạc sĩ Việt Khang đã sai chỗ nào khi làm những bài hát “Việt Nam Tôi Đâu” và “Anh Là Ai” mà gọi là chống phá chế độ.

Riêng chúng tôi, cũng thấy trước mắt, nhạc sĩ Việt Khang đúng ở chổ bài hát là: ‘Việt Nam đói khổ lầm than, người giàu sang dối gian’. Đúng đối với tập thể Trung Đảng Cộng sản, Bộ chính trị Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam mà điển hình là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Họ là những kẻ rất giàu sang và cũng đầy dối gian đối với nhân dân.

Tôi thấy câu đó rất đúng. Xin cảm ơn quý đài và quý thính giả của quý đài ACTD.”

Với bản án 4 năm tù giam và 2 năm quản chế dành cho nhạc sĩ Việt Khang và 6 năm tù giam và 2 năm quản chế đối với nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình trong phiên tòa ngày 30/10/2012 tại TP. HCM, đã có rất nhiều ý kiến, tin nhắn cũng như những lời động viên chia sẻ dành cho hai nhạc sĩ cùng gia đình.

Chúng tôi trích đăng một số ý kiến, tin nhắn của quý khán thính giả, độc giả gửi về.

Tin nhắn của Mỹ Dung gửi từ Sài Gòn là:

Cảm ơn Việt Khang và Anh Bình đã dùng âm nhạc để nói lên tiếng lòng bất khuất của toàn dân Việt Nam. Hãy can đảm và giữ vững niềm tin về một tương lai tốt đẹp cho Việt Nam khi tòan dân ta có được dân chủ và nhân quyền, Việt Khang nhé. Các anh không cô đơn. Toàn dân Việt, trong và ngoài nước sẽ cùng các anh và những anh hùng khác đòi hỏi Cộng Sản Việt Nam hãy trả lại tự do và dân chủ cho nhân dân ta”.

Tin nhắn của Duy gửi từ TP. HCM:

“Có lẽ tôi là người Việt Nam nhu nhược, sống trong đất nước của mình mà mình lại không dám nói lên những gì mình nghĩ và cho là đúng đắn với mọi người! Nếu có một điều ước tôi sẽ ước được nói”. Đồng thời có 2 ý kiến trái ngược nhau gửi đến từ Hoa Kỳ. Có ý kiến là “hãy tử hình hết những tên phản động này” và ý kiến ngược lại kêu gọi “cho họ một con đường sống”.

Cùng liên hệ đến thông tin về nhạc sĩ Việt Khang, chúng tôi cũng nhận được ý kiến đóng góp của Việt Nhân và Bà Nguyễn Ngọc. Chúng tôi xin ghi nhận thiếu sót và xin cảm ơn hai vị rất nhiều.

Kiến nghị cho Nguyễn Phương Uyên

Cô Nguyễn Phương Uyên tại lớp học ở Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, ảnh chụp trước đây. Hình do Bạn cô cung cấp.
Cô Nguyễn Phương Uyên tại lớp học ở Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, ảnh chụp trước đây. Hình do Bạn cô cung cấp.
Trong bài phóng sự “Thủ tướng nhận lỗi về các Tập đoàn Kinh Tế” của Vũ Hoàng, cũng nhận được sự chú ý và quan tâm của nhiều thính giả cùng độc giả.

Một thính giả, độc giả gửi từ Hoa Kỳ là:

“Nhắn ông Thủ Tướng Việt Nam: Ông Thủ Tướng ơi, Ông làm lỗi nặng như thế mà Đảng còn ‘tha’ cho Ông, chứ cô bé Nguyễn Phương Uyên có làm gì nên tội so với Ông mà Công An bắt đi. Ông nên can thiệp để cô bé ấy được ‘tha’ đi”. Và thêm một ý kiến của Công Lý gửi từ Việt Nam: “Xin lỗi là để tiếp tục: tại vị, tham nhũng, cướp đất, hà hiếp dân oan, vv...; khả năng lãnh đạo ‘yếu kém thua lỗ phá sản’ dù đã sống và làm việc theo tấm gương Hồ Chí Minh hơn 30 năm qua”.

Chúng tôi cũng nhận được một tin nhắn qua hộp thư thoại của một thính giả, độc giả. Chúng tôi tôn trọng ý muốn của quý vị không muốn phát trên đài nhưng vì quý vị đã không để lại tên nên chúng tôi không biết gửi lời cảm ơn đến quý vị như thế nào.

Kính mong sự đồng ý của quý vị cho phép chúng tôi gửi lời chia sẻ của quý vị đến thính giả của đài và xin nhận lời cảm ơn của chúng tôi.

“Hello. Xin quý vị đừng đưa tiếng nói của tôi lên nha. Nếu có cần thì đọc lên còn không thì thôi cũng được. Quý vị để cái hình ông Nguyễn Tấn Dũng xin lỗi quốc dân đồng bào, để hoài đó đi đừng có lấy xuống, đặng để coi cái mặt của ổng để so với cái mặt của ông Mục sư Lý với lại mấy ông tù chính trị, để coi mặt nào nhục hơn. Thành ra quý vị cứ để hoài đó đi, đừng lấy xuống. Cảm ơn quý vị nhiều nha.”


Ông Thủ Tướng ơi, Ông làm lỗi nặng như thế mà Đảng còn ‘tha’ cho Ông, chứ cô bé Nguyễn Phương Uyên có làm gì nên tội so với Ông mà Công An bắt đi.

Một thính giả

Sau đây, xin được hồi đáp thông tin cùng thính giả Nguyễn Thanh Hà về thắc mắc trong bài “Bóng bể, ngân hàng kẹt vốn vì nợ xấu”.

Vũ Hoàng đã chuyển email của quý vị đến chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa. Cảm ơn quý vị lưu tâm đến bài viết này.

Hòa Ái cũng đã chuyển nguồn tham khảo đến thính giả Hiếu Lê qua email theo yêu cầu của quý vị. Mong là thông tin hữu ích. Đồng thời chúng tôi cũng cảm ơn thính giả Vinh Nguyễn đã gửi đến thông tin đề nghị đài lưu ý đến.

Và cảm ơn lá thư viết tay của “Dương Yêu Nước” gửi đến đài từ Canada. Kính mong khán thính giả, độc giả “Dương Yêu Nước” vui lòng cung cấp địa chỉ hoặc email hay số điện thoại để trao đổi thêm về thông tin mà quý vị muốn chia sẻ với thính giả của đài.

Hồi sáng sớm hôm nay, Hòa Ái cũng nhận được một lá thư gửi qua email, chia sẻ tin tức liên quan đến trường hợp của bạn Nguyễn Phương Uyên. Rất tiếc Hòa Ái không thể nói rõ nguồn của thư này, nhưng xin chia sẻ với quý bạn nghe đài một vài chi tiết của lá thư:

“Sau khi bức thư gởi chủ tịch nước được soạn từ trong trường đại học CNTP, thì áp lực từ phía nhà trường, và từ phía chính quyền luôn giám sát mọi động tĩnh của sinh viên.
Vào chiều ngày 2/11/2012 một số cán bộ đã đến làm việc với 4 lớp CNTP đặc biệt là lớp  mà chúng em và Phương Uyên theo học. Gồm: Thành đoàn TPHCM, Phòng công tác học sinh sinh viên ĐHCNTP, Trưởng khoa CNTP, Bí thư đoàn trường, Bí Thư đoàn Khoa.

Và một số thầy cô, đến lớp để thông báo việc bạn Nguyễn Phương Uyên bị bắt là do có hành vi rãi truyền đơn chống lại đảng cộng sản, chứ không phải truyền đơn chống Trung Quốc như bức thư của sinh viên gởi chủ tịch nước.

Họ  tạo áp lực và yêu cầu những sinh viên có tên trong danh sách ký tên gởi thư cho chủ tịch nước mỗi người phải viết cam kết là không có viết lá thư gởi cho chủ tịch nước và không có ký tên. Xong rồi nạp lại cho nhà trường, nhà trường sẽ cử đại diện giao lại các bản cam kết đó cho chủ tịch nước.”

Một lần nữa, thay mặt ban Việt ngữ, Hòa Ái xin cảm ơn những ý kiến đóng góp, chia sẻ của tất cả quý khán thính giả cùng độc giả gửi về trong thời gian qua. Ban Việt Ngữ mong nhận được thêm nhiều thư từ đóng góp ý kiến cũng như các cuộc điện thoại của quý vị gọi vào đài.

Quý vị có thể email về địa chỉ vietweb@rfa.org và điện thoại vào hộp thư thoại tại số: 202-530-7775 để nói lại những thông tin mà quý vị muốn chia sẻ. Quý vị vui lòng để lại tên và số điện thoại để chúng tôi tiện liên lạc lại cùng quý vị.

Nếu gọi điện thoại từ Việt Nam, quý vị vui lòng bấm số 001 trước dãy số 202-530-7775. Vì là thông tin cá nhân nên số điện thoại của quý vị sẽ không phát trên làn sóng phát thanh.

Quý vị cũng có thể email trực tiếp cho Hòa Ái tại địa chỉ hoaai@rfa.org.

Chân thành cảm ơn sự quan tâm và đóng góp của quý khán thính giả cùng độc giả dành cho đài ACTD. Và cảm ơn thời gian lắng nghe mục Trả lời Thư Tín của quý thính giả cùng Hòa Ái.

Theo dòng thời sự:

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.