Ca sĩ Quốc Khanh

Quốc Khanh hiện tại đang là ca sĩ đầu quân cho trung tâm âm nhạc Asia tại Hoa Kỳ.
Vũ Hoàng, phóng viên RFA
2012.06.03
quoc-khanh-anh-minh-305.jpg Ca sĩ Quốc Khanh và Ánh Minh
Photo courtesy of Quốc Khanh's facebook

 

 

Sau khi thắng giải Tìm Kiếm Âm Nhạc do Trung tâm này tổ chức năm 2007, Quốc Khanh đã chuyển từ Florida về sống tại California để tiện cho công việc biểu diễn.

Vầng Trăng Tình Yêu

Quí vị vừa cùng nghe lại nhạc phẩm Vầng Trăng Tình Yêu của nhạc sĩ Trúc Hồ qua tiếng hát Quốc Khanh.

Ngoài chất giọng khỏe, ấm và rất truyền cảm, Quốc Khanh còn chiếm được cảm tình của khán thính giả gần xa bởi sự thân thiện, nhiệt tình và gần gũi.

Thích bài nào hát bài đó

Nhân chuyến biểu diễn phục vụ cộng đồng tại tiểu bang Virginia vừa diễn ra, có mặt tại phía sau cánh gà, ca sĩ Quốc Khanh đã dành cho chúng tôi buổi trò chuyện thân mật để hiểu thêm đôi chút về người ca sĩ này.

Vũ Hoàng: Thưa quí khán thính giả của Đài ACTD, Vũ Hoàng đang ngồi trực tiếp để nói chuyện cùng ca sĩ Quốc Khanh. Câu hỏi trước tiên mà Vũ Hoàng muốn biết là Quốc Khanh có thể giới thiệu dòng nhạc mà Quốc Khanh theo đuổi thời gian vừa qua được không ạ?

Quốc Khanh: Dạ, Quốc Khanh kính chào tất cả quí vị đang theo dõi đài, với câu hỏi của anh, về nhạc thì em thích bài nào hát bài đó, Quốc Khanh không có kén thể loại, mình “cảm” được bài nào thì mình hát bài đó thôi. Bởi vì nếu mình không thích bài đó thì mình không thể nào hát được, cho nên Quốc Khanh không gò bó mình vô một thể loại nào hết. Cho nên câu trả lời là thích bài nào, hát bài đó.

Sáng tác nhạc

Vũ Hoàng: Thật ra, nếu quí vị đang ngồi nói chuyện trực tiếp với Quốc Khanh thì mới thấy được đây là một phong cách rất lãng tử, “thích bài nào hát bài đó.” Vũ Hoàng biết là Quốc Khanh ngoài là một ca sĩ của Trung tâm Asia, thì Quốc Khanh cũng sáng tác nhạc, Quốc Khanh có thể chia sẻ con đường sáng tác nhạc, rồi trở thành ca sĩ… thì những kinh nghiệm và suy nghĩ của mình về điều đó như thế nào được không?

Quốc Khanh: Thưa quí vị, Quốc Khanh sáng tác nhạc thì không có nhiều, hồi xưa lúc còn rảnh rỗi, lúc đó còn yêu nhiều thì viết nhiều được, còn bây giờ bận quá, yêu ít nên ít viết lại được (cười).

Vũ Hoàng: Có nghĩa phải yêu nhiều mới viết được nhiều?

Quốc Khanh: Đúng, đúng. Tại Quốc Khanh không sáng tác chỉ cho có thôi, mà khi cuộc sống trải qua một cái gì đó, mình có câu chuyện gì đó trong cuộc sống thì mới bày tỏ. Bởi đâu có nói chuyện với ai được, cách duy nhất là mình ngồi xuống và mình viết và mượn âm nhạc để bày tỏ nỗi niềm. Dạo này hơi bận nên ít yêu một chút… (cười).

Vũ Hoàng: Bây giờ Vũ Hoàng có câu hỏi khác với Quốc Khanh là trong số những bài tình ca Quốc Khanh đã trình bày suốt thời gian qua, thì có những nhạc phẩm nào mà Quốc Khanh thấy tâm đắc, Quốc Khanh có thể chia sẻ những kỷ niệm khi hát những bài nhạc đó cho thính giả của Đài ACTD biết được không?

Quốc Khanh: Thưa quí vị, một nhạc phẩm mà Quốc Khanh có kỷ niệm nhiều nhất, thích nhất đó là một nhạc phẩm của nhạc sĩ Trúc Hồ mang tên Thôi Thế Thì Chia Tay. Câu chuyện lồng trong nhạc phẩm này hơi buồn một chút. Sở dĩ Quốc Khanh có kỷ niệm với nhạc phẩm này là bởi vì khi hát nhạc phẩm này trùng hợp với câu chuyện trong cuộc sống của mình, giống trong bài hát, cho nên khi đi hát trình diễn nhạc phẩm này, từ trước đến nay Quốc Khanh hát không biết bao nhiêu lần rồi, mỗi lần đi show đều hát, mà mỗi lần hát đều buồn, bởi Quốc Khanh đều nhớ lại câu chuyện trong khoảng thời gian đó đã gặp phải. Quý vị nào muốn biết câu chuyện đó ra sao, thì nghe nhạc phẩm đó sẽ biết.

Vũ Hoàng: Cũng xin phép ca sĩ Quốc Khanh để giới thiệu đến quí vị nhạc phẩm Thôi Thế Thì Chia Tay, và sau đây mời quí vị cùng nghe lại ca khúc này.

Thế Thôi Thì Chia Tay

Ca sĩ Quốc Khanh và Thiên Kim. Photo courtesy of Quốc Khanh's facebook.
Ca sĩ Quốc Khanh và Thiên Kim. Photo courtesy of Quốc Khanh's facebook.
Vũ Hoàng: Vũ Hoàng có thêm một câu hỏi là trong số những bạn diễn cùng, những nữ ca sĩ của Asia thì Quốc Khanh thấy mình hợp nhất với nữ ca sĩ nào?

Quốc Khanh: Quốc Khanh có dịp hát chung với một số nữ ca sĩ trong gia đình Asia, như là Thiên Kim, Ánh Minh, Nguyễn Hồng Nhung và Hồ Hoàng Yến nữa, đó là những ca sĩ nữ mà Quốc Khanh có may mắn hát chung, làm việc chung, họ rất là vui vẻ, vui tính lắm. Khi hát chung làm việc chung thường hay giỡn với nhau.

Vũ Hoàng: Vũ Hoàng cũng biết là các anh chị em của Asia ai cũng vui tính cả, ít nhất là ngồi ngay trước mặt Vũ Hoàng bây giờ là Quốc Khanh cũng rất là vui tính, nếu quí vị bây giờ có được cơ hội như vậy. Câu hỏi cuối cùng cho Quốc Khanh là suốt thời gian đi diễn, có những kỷ niệm nào đọng lại, để lại một dấu ấn rất lớn trong tình cảm cũng như suy nghĩ của Quốc Khanh?

Quốc Khanh: Kính thưa quí vị, cuộc sống của Quốc Khanh theo nghề ca hát cũng như nghệ thuật âm nhạc, thì điều Quốc Khanh không thể nào quên được đó là sự bắt đầu trong sự nghiệp của Quốc Khanh. Đó là giây phút Quốc Khanh thắng giải của Asia Talent Search vào năm 2007.

Giây phút đó cho đến giờ Quốc Khanh không thể nào quên được và đó là một ấn tượng lớn trong sự nghiệp của Quốc Khanh.

Vũ Hoàng: Cám ơn Quốc Khanh rất là nhiều, cũng thay mặt thính giả của Đài ACTD, Vũ Hoàng gửi lời chúc đến Quốc Khanh cống hiến cho con đường nghệ thuật của mình, ngoài chuyện là một ca sĩ, sáng tác nhạc thì Quốc Khanh cống hiến được nhiều hơn cho cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ cũng như trên khắp thế giới.

Quốc Khanh: Xin cám ơn anh. Quốc Khanh sẽ ráng thu xếp thời gian để yêu nhiều hơn, viết nhiều hơn một chút.

Vũ Hoàng: Vũ Hoàng nghĩ đấy là điều quan trọng nhất đấy ạ. Cám ơn Quốc Khanh rất nhiều.

Và sau đây, mời quí vị nghe lại 2 nhạc phẩm Quốc Khanh tự sáng tác là Mối Tình Thơ và Chuyện Tình Mình.

Mối Tình Thơ

Chuyện Tình Mình

Theo dòng thời sự:

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.