Nhạc mừng Mùa Phật Đản

Thưa quí vị, nhân mùa lễ Phật Đản năm nay, chương trình Âm Nhạc Cuối Tuần xin được dành tặng đến quí vị những ca khúc mừng mùa lễ này.
Vũ Hoàng, phóng viên RFA
2012.05.06
phat-dan-2012-chua-quan-su-305.jpg Lễ mừng Phật Đản năm 2012 ở chùa Quán Sứ, Hà Nội.
RFA photo

Thưa quí vị, vào ngày rằm âm lịch tháng 4, chư tôn phật tử khắp nơi trên thế giới lại tưng bừng tổ chức ngày Lễ Phật Đản là ngày sinh của Đức Phật. Theo đạo phật thì đây là mùa Phật Đản chứ không gọi là ngày Phật Đản. Vào đêm ngày 14 cho đến rằm tháng 4, phật tử khắp nơi lại đổ dồn về các chùa chiền để ca tụng Đức Phật với xe hoa đi nhiều nơi khắp các thành phố lớn nhỏ.

Sơ lược một vài nét về Lễ Phật Đản, hòa thượng Thích Như Điển hiện đang tu hành tại Đức trong lần hoằng pháp gần đây tại Hoa Kỳ cho chúng tôi biết:

“Người phật tử Việt Nam trong nước cũng như ngoại quốc khắp nơi, các tín đồ phật giáo trên thế giới sẽ tổ chức ngày Phật sanh 2636 năm của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Trước đây chúng ta làm lễ 2556, cộng thêm 80 tuổi của Đức Phật ra 2663.

Ngày lễ này mang một ý nghĩa rất quan trọng đối với người xuất gia hay người tại gia.

HT Thích Như Điển

Ngày lễ này mang một ý nghĩa rất quan trọng đối với người xuất gia hay người tại gia. Tất cả phật tử Việt Nam trên thế giới hay Liên Hiệp Quốc đã lấy ngày này làm ngày Đản Sanh của Đức Phật. Kể từ khi Đức Phật ra đời, chư thiên đã tấu lên những bản nhạc để cúng dường Đức Phật, những nhạc lễ được truyền qua Trung Hoa, Nhật Bản rồi đến Việt Nam thì có nhiều cách tán tụng khác nhau.

Những bài tán để xưng dương Đức Phật khi ra đời thì cho đến năm 1945, khi vua Bảo Đại còn trị vì Việt Nam, lần đầu tiên Lễ Phật Đản được tổ chức tại quê hương đất nước Việt Nam của mình. Với xe hoa, đồng áo phật tử, ca tụng bằng những hình ảnh rước kiệu, hình ảnh của Đức Phật Đản Sanh, một tay chỉ lên trời, một tay chỉ xuống đất gọi là “thiên thượng, thiên hạ duy ngã độc tôn”, và bài hát mừng Khánh Đản bắt đầu có từ sau năm 1945.”

Để tiếp tục chương trình, mời quí vị nghe tiếp bản Tìm Về Cõi Tịnh của Thích Viên Giác Phi Long qua tiếng hát ca sĩ Quang Dũng.

chua-tran-vu-250.jpg
Đền Trấn Vũ (Trấn Võ) ở Hà Nội. RFA photo.
Trong buổi trao đổi mới đây với đài ACTD về những bài hát ca tụng đức phật nhân mùa lễ Phật Đản, Thích Viên Giác Phi Long nêu lên một số bài hát điển hình mà chính thầy là người sáng tác:

“Bây giờ nhạc Phật Giáo rất là phong phú; thí dụ như nhạc của Phi Long có những bài Đóa Hoa Vô Ưu, Phật Là Ánh Từ Quang, Phật Là Cửa Từ Bi, rồi bài Chào Đón Chư Tôn, bài được yêu thích là Rồi Ta Cũng Thế, bài Hỏi hay Mai Về Đất Phật là những bản nhạc nằm trong album của Phi Long đến nay cũng được 4 CD.

Bài Đóa Hoa Vô Ưu, có một phật tử có tên là Vô Ưu và kể cho nghe câu chuyện hồi còn bé đi lễ Phật với ngoại và rất muốn về chùa vào những ngày Phật Đản và được ngoại đọc cho nghe những sự tích về Đức Phật và cổ tích về Phật Giáo. Cho nên trong tâm tư của cô rất yên tĩnh và khi nằm xuống vào những mùa Phật Đản thì nhớ về Phật Đản của quê hương. Dựa vào chuyện đó mà Phi Long sáng tác bài Đóa Hoa Vô Ưu.”

Truớc khi chia tay, mời quí vị một lần nữa nghe lại bài Phật Là Ánh Từ Quang.

“Phật Là Ánh Từ Quang để ca ngợi, và cái duyên là trong một đêm đang học Phật pháp thì có nói về hình ảnh của Đức Phật và nói về cuộc sống của con người cần sự tu tập và đang sống trên nhung lụa êm ấm và quên đi tâm linh của mình, cho nên cần phải nhắn nhủ cho nhau là quay về nương với Phật Pháp Tăng thì mới có thể sống cuộc sống thanh tịnh và bình an được.”

Theo dòng thời sự:

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.