Hẹn hò trên mạng

Hoài Vũ, phóng viên RFA
2014.09.13
vncupid-305.jpg Trang mạng hẹn hò VietnamCupid.
Screen capture

 

Hôn nhân qua mai mối thì đã có từ nhiều đời nay. Giờ đây, các anh chị đến tuổi dựng vợ gả chồng lại có một “bà mai” mát tay khác, đó là các trang hẹn hò trên mạng. Ngày càng nhiều phụ nữ Việt Nam “lên mạng” để tìm người yêu, và tìm chồng. Các mạng này cũng mở ra cho họ một cơ hội tiếp cận các đối tượng hôn nhân mới là người nước ngoài. Mời quý vị cùng Hoài Vũ tìm hiểu các mối tình ngoại trên mạng trong tạp chí phụ nữ tuần này.

Hẹn hò trên mạng, từ chỗ bị coi là điều đáng hổ thẹn, nay đã trở nên phổ biến khắp thế giới. Ngày càng nhiều những cặp tình nhân quen biết qua các trang hẹn hò đã kết hôn và sống hạnh phúc. Chẳng hạn như ở nước Mỹ, các thống kê cho thấy hơn một phần ba các cuộc hôn nhân mới có điểm xuất phát từ trên mạng. Các các cuộc hôn nhân kể trên thường bền lâu, hạnh phúc và ít dẫn tới ly dị. Người trong cuộc cũng hài lòng với bạn trăm năm của mình hơn là những người trong các cuộc hôn nhân xuất phát từ các cách thức truyền thống.

Ở Việt Nam, kiểu hẹn hò này ngày càng phổ biến, tới mức trên trang diễn đàn phụ nữ Việt Nam Webtretho có hẳn một chủ đề dành riêng cho những phụ nữ tìm chồng Tây online. Chủ đề này có hàng chục nghìn lời chia sẻ từ các thành viên từ cuối năm 2011. Họ tâm sự với nhau về chuyện làm quen, giữ lửa tình yêu cho các mối tình cách xa cả hàng ngàn dặm, đến chuyện làm cách nào tránh các tay chơi, hay những kẻ lừa tình, lừa tiền.

Biển đầy cá

Người dùng Việt Nam có nhiều sự lựa chọn các mạng hẹn hò như Tagged, OKCupid hay VietnamCupid. Trong số này, phổ biến nhất với người Việt Nam là trang VietnamCupid. Trang này tự quảng cáo là có tới 20 triệu khách hàng, trong đó có hàng nghìn người Việt Nam.

Nó giúp mình biết được nhiều người cùng một lúc, gặp ngoài đời thì đâu có gặp xuể, nhưng mà online thì có thể biết mấy chục người cùng một lúc. Anh này OK, anh này không.
-Cô Mai

Khi gia nhập mạng hẹn hò, các thành viên được thỏa chí khoe về bản thân một cách chi tiết nhất có thể. Họ giới thiệu về tuổi tác, nghề nghiệp, chiều cao, sở thích, các quyển sách thích đọc hay các bộ phim thích xem. Họ còn khoe hàng loạt các tấm hình đẹp nhất trên trang cá nhân. Mai, 29 tuổi, cho hay nhờ công nghệ chỉnh sửa trên điện thoại thông minh, ảnh của cô trên mạng đẹp như hoa hậu.

Mạng hẹn hò được ví như một cửa hàng với vô vàn những món ngon. Các thành viên có thể tuỳ ý lựa chọn người yêu hay chồng tương lai chỉ qua một cái click chuột. Chức năng tìm kiếm khiến họ có thể chọn bạn trai với các tiêu chí như chiều cao, trình độ, quốc tịch, vân vân. Các trang này cũng hỗ trợ người dùng hết sức có thể. Ví dụ như OKCupid có một thuật toán phức tạp, giúp đánh giá phần trăm hợp nhau của hai người bất kỳ dựa trên cách họ trả lời các câu hỏi có sẵn.

“Nó giúp mình biết được nhiều người cùng một lúc, gặp ngoài đời thì đâu có gặp xuể, nhưng mà online thì có thể biết mấy chục người cùng một lúc. Anh này OK, anh này không. Thực ra nó tiết kiệm thời gian cho mình, nó cho mình một số thông tin cơ bản, mà trong cuộc hẹn bình thường sẽ rất khiếm nhã nếu hỏi.

Khi mà mình gặp ai ngoài đời, bạn bè giới thiệu hoặc tự nhiên gặp một, hai lần, thì mình đâu có bất lịch sự hỏi đến trình độ học vấn, tuổi, hoàn cảnh người ta, ly hôn chưa những cái cá nhân một chút. Nhưng mà những cái đấy là cái cho bản thân em đắn đo suy nghĩ có nên đến quan hệ lâu dài hay không thì làm quen online có ưu điểm đó.”

Đó là lời của Mai, một phụ nữ 29 tuổi, đang sống và làm việc ở TP HCM. Mai đã có một người chồng từ trước, và có một con. Cô đăng ký làm thành viên của VietnamCupid hai năm trước và quen chồng người Mỹ cũng nhờ trang này.

Trang mạng hẹn hò Tagged. Screen capture.
Trang mạng hẹn hò Tagged. Screen capture.

Giống như Mai, phần lớn những người tham gia các mạng này là những phụ nữ có trình độ, có công ăn việc làm ổn định, thậm chí có người còn rất thành đạt, giàu có. Anh John, 40 tuổi, chủ một cửa hiệu ở Hà Nội cũng thử hẹn hò trên mạng trước khi gặp bạn gái ngoài đời vài tháng trước. John cho biết:

“Một trong những cô gái mà tôi gặp quản lý 7-8 chi nhánh ngân hàng, thuộc một ngân hàng lớn nào đó. Cô ấy rất giàu có, sở hữu rất nhiều tiền. Chúng tôi hẹn hò nhau buổi đầu tiên và cô ấy trả tiền cho tất cả mọi thứ. Điều này quả thực là rất kỳ lạ ngay cả với những người phương Tây chúng tôi.”

Hẹn hò online cũng là một giải pháp tốt dành cho những phụ nữ đã có con sau một đời chồng trước, do xã hội Việt Nam vốn không ưu ái cho những người đã qua một lần đò. Khi đã có con, những phụ nữ này thường nghĩ tới đứa trẻ đầu tiên. Mai nói rằng cô tìm bố cho con trước rồi mới tìm chồng cho bản thân.

Mai cho biết cũng từng hẹn hò với người Việt Nam sau khi ly hôn. Tuy nhiên, không ai được tốt đẹp như người chồng Mỹ cô tìm được qua mạng sau này:

“Em không có cơ hội được gặp người Việt Nam tuyệt vời, còn những người em biết thì không ai được như ông xã em. Làm kinh tế giỏi, sống giản dị, chăm lo gia đình và tình cảm với vợ, san sẻ việc nhà. Thậm chí việc đi học Singapore, em cũng sợ tốn kém, nhiều khi mình bỏ ra hơn 1 tỷ đồng không biết có thu hoạch được gì không nhưng mà ông xã em ủng hộ. Mình có ước mơ và người ta giúp mình bay tới ước mơ đó.”

Tìm chồng trên mạng cũng lắm gian truân

Để tới được với bạch mã hoàng tử, những phụ nữ như Mai cũng phải gặp không biết bao nhiêu những chú ếch xấu xí.

Rất là khiếm nhã. Có những người còn viết tin nhắn rất là dài và đề nghị là tao sắp đến Hà Nội trong vòng 7 ngày, mày ngủ với tao được không, tao sẽ trả mày 100-200 đô.
-Cô Thảo

Thảo, là một người mẹ đơn thân 27 tuổi, sống ở Hà Nội. Cô gia nhập mạng Tagged vào đầu năm 2012. Dù đã có con, nhưng cô vẫn có vẻ trẻ trung, xinh đẹp của các cô gái mới vừa đôi mươi. Thế nên, cô nhận được vô số những lời ve vãn, ong bướm sỗ sàng. Thảo nói:

“Rất là khiếm nhã. Có những người còn viết tin nhắn rất là dài và đề nghị là tao sắp đến Hà Nội trong vòng 7 ngày, mày ngủ với tao được không, tao sẽ trả mày 100-200 đô. Rồi mày sẽ làm hướng dẫn viên du lịch cho tao, tao trả mày từng này, từng này tiền. Hoặc có người thì nói tao thấy mày đẹp quá, giá của mày bao nhiêu? Hoặc có những người không tệ tới mức như vậy. Đầu tiên họ rất là tử tế, họ cũng bảo tao là giáo viên tiếng Anh, tao làm cái này, tao làm cái kia, rồi họ bảo mày có muốn xem ảnh sex của tao không. Trời ơi, rất là tệ.”

Thảo cho biết cô rất may mắn vì chỉ trong tuần đầu tiên là gặp được người chồng Tây hiện tại, rất yêu vợ, thương con, đúng như cô mong muốn.

Còn ở TP HCM như Mai nói, nhiều cô gái cũng có xu hướng tìm người yêu vài ba năm chứ không tính chuyện lâu dài. Vậy nên nhiều người đàn ông nước ngoài lên mạng chỉ để tìm người vui cho qua ngày, có người thậm chí đã có một mối quan hệ nghiêm túc ngoài đời.

Mai kể về một anh chàng tiến sĩ luật người Mỹ, hẹn cô đi ăn tối mất tới cả chục triệu đồng. Cuối cùng, sau một vài ngày điều tra, cô phát hiện ra anh tiến sĩ này đã có người yêu.

“Anh nói chuyện vui lắm, đi chơi anh ấy rất galant, anh ấy quan tâm, về thì anh nhắn tin em đã về đến nhà chưa. Cái cách anh ấy quan tâm tới mình thì tuyệt vời luôn. Thế nhưng mà không tìm hiểu thì đâu biết anh ấy làm gì sau lưng mình đâu hoặc định biến mình thành cái gì đâu.

Em không hiểu người ta tốn tiền để lên trang mạng như thế này, mất thời gian tán tỉnh rồi mất cả chục triệu đưa mình đi ăn tối để làm gì?

Chiến lược tìm chồng ưng ý

Trang mạng hẹn hò OKCupid. Screen capture.
Trang mạng hẹn hò OKCupid. Screen capture.

Khi lên mạng tìm chồng, điều quan trọng là biết rõ được các tiêu chuẩn của bản thân và thẳng thắn về các mục đích của mình. Mai cho biết cô chỉ liên lạc với những người có trình độ đại học trở lên.

“Em muốn kết hôn, nên tiêu chuẩn chọn bạn của em hơi kỹ một chút. Trang đấy có cả ngàn người mà, chẳng lẽ lại không có ai cho mình nên không có gì phải vội cả.”

Trong lần gặp đầu tiên, cô cũng nói cho họ biết rõ cô muốn tìm chồng chứ không chỉ hẹn hò vài ba tháng.

“Tất nhiên cũng cần có thời gian tìm hiểu nhau, nhưng mà trên cơ sở người ta có định lập gia đình hay không đã. Rất nhiều người nước ngoài muốn yêu vậy thôi chứ không nghĩ tới chuyện kết hôn. Thế nên khi gặp anh xã, thì em hỏi mày có ý định kết hôn hay không, không thì giải tán. Nếu có ý định lấy vợ VN thì gặp tiếp không thì thôi.

Anh xã em ban đầu không có ý định kết hôn. Bẵng đi nửa tháng, anh hẹn gặp lại rồi bắt đầu hẹn hò, thấy hợp nhau. Sau 3-4 tháng, cả hai thấy rằng đây đúng là người mình muốn kết hôn rồi. Sau một năm thì quyết định kết hôn.”

Phan Tâm, nhà văn đang sinh sống ở Thụy Sĩ với người chồng Tây và con gái, cũng cảnh báo các cô gái Việt Nam không nên quá dễ dãi vì lầm tưởng rằng đàn ông phương Tây là “thoáng”, không nên nghĩ rằng cho đi tình dục thì sẽ có được tình yêu.

Đừng tưởng rằng người nước ngoài họ sống thoáng, như quan niệm của người Việt Nam có nghĩa là ngày đầu tiên hay chỉ sau vài ngày đã khơi gợi lên giường với nhau. Họ cũng đánh giá là cô này dễ dãi hay không, để quyết định mối quan hệ chỉ là tình dục hay nghiêm túc để tiến tới hôn nhân. Họ không hề thoáng đâu.”

Để tìm được người chồng ưng ý, Thảo và Mai đều nói rằng chị em phụ nữ cần phải chân thành và trung thực. Các mối tình này, dù có bắt đầu từ trên mạng thì cũng phải xây dựng trên sự hòa hợp và tin tưởng lẫn nhau.

Tạp chí phụ nữ tuần này xin tạm dừng tại đây. Hoài Vũ cảm ơn quý vị đã quan tâm theo dõi. Xin quý vị chia sẻ các thông tin và những đóng góp về các vấn đề liên quan tới đời sống của phụ nữ đến trang tạp chí phụ nữ tại email hoaivu@rfa.org hoặc www.facebook.com/hoaivurfa

Hoài Vũ xin chào tạm biệt quý vị và xin hẹn gặp lại vào tuần sau.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.