Phụ nữ Sài Gòn nói về tân bí thư Đinh La Thăng

Nhóm phóng viên tường trình từ VN
2016.03.09
000_Hkg10250109 Ông Đinh La Thăng (thứ hai từ phải) tại lễ bế mạc Đại hội đảng toàn quốc lần thứ 12 ngày 28 tháng 1 năm 2016.
AFP photo

Tân Bí thư thành ủy Sài Gòn Đinh La Thăng đã bắt tay làm rất nhiều việc sau khi nhậm chức tại thành phố này. Và cái sự “làm rất nhiều việc” của ông trong thời điểm hiện tại vẫn chưa có kết quả cụ thể nhưng nó cho thấy tính quyết tâm của ông cũng rất cao mặc dù trở lực không hề nhỏ chút nào.

Trong lúc ông được một số người ví von là một Nguyễn Bá Thanh của Sài Gòn thì cũng không ít người xem ông là người lăng xăng. Liệu quyết tâm của ông có mang tín hiệu tốt nào đến với hàng triệu gia đình phải sống vật vã với nước ngập, khói bụi, nạn trộm cướp và kẹt xe, vật giá leo thang và y tế tệ hại? Ý kiến, nhận xét của những bà nội trợ về tân bí thư thành phố sẽ là một góc nhìn gần gũi để từ đó dự đoán hay suy luận ra những vấn đề khác.

Làm nhiều việc

Một người nội trợ tên Hằng, sống ở quận 1, thành phố phố Sài Gòn, chia sẻ: “Đinh La Thăng là một người có tướng lãnh đạo, ông khá hơn nhiều so với Võ Văn Thưởng vì ông có tài lãnh đạo, quyết đoán, ông nổi trội hơn nhiều lãnh đạo khác và ông cũng thiết lập đường dây nóng của riêng ông. Ông cũng ra quân ngay đầu năm nhằm làm cho ổn định. Nhưng hiện tại thì vẫn chưa thấy có kết quả gì. Về y tế thì gần đây thành phố qui định nhân viên y tế phải chào bệnh nhân. Đó là hình thức còn không biết nội dung như thế nào. Nhìn chung thì ông Thăng là người quyết đoán. Nhưng vẫn chưa có kết quả cụ thể nào tốt hơn…”.

Theo bà Hằng, có vẻ như ông Đinh La Thăng là một Bí thư thành ủy nổi tiếng nhất Sài Gòn từ trước đến nay. Hầu hết các bí thư trước của thành phố này đều không nổi tiếng như ông Thăng bởi ít có người dân Sài Gòn nào quan tâm đến bí thư thành phố và hầu như họ không biết trước khi làm bí thư ông ta làm gì, thậm chí các bà nội trợ còn không biết họ tên gì. Khác xa với bí thư Đinh La Thăng đã từng hô mưa gọi gió ở Bộ Giao Thông Vận Tải và mới nhậm chức đã ra đủ các lệnh, làm đủ các phương pháp nhằm mang lại một thành phố xanh, sạch, đẹp.

Và cũng chưa có bí thư nào gay gắt với chuyện biểu tình như ông Đinh la Thăng. Trước đây, thành phố Sài Gòn từng có nhiều cuộc biểu tình chống Trung Quốc và bị trấn áp cũng rất nhiều nhưng chí ít là đến giữa ngày hoặc sang lần hai, lần ba mới xảy ra trấn áp, đánh đập. Còn dưới thời ông Đinh La Thăng, người dân chỉ mới chuẩn bị làm lễ tưởng niệm những người đã hy sinh trong cuộc chiến biên giới phía Bắc năm 1979 thì ngay tức khắc bị dẹp.

Bà Hằng đưa thêm nhận xét rằng hiện tại, đời sống của hầu hết người Sài Gòn vẫn chưa có gì khá hơn. Nhưng mọi hành động của ông Thăng ít nhiều cũng làm cho bà thấy yên tâm bởi bà có một niềm hy vọng rằng đến một lúc nào đó, Sài Gòn sẽ khá hơn một chút, cây xanh sẽ nhiều hơn một chút và con người sẽ trở lại như thuở của Sài Gòn xưa với tính cách cởi mở, hào phóng và hiếu khách, sống hồn hậu. Nhưng đó chỉ là hy vọng, bà biết đây là cả một vấn đề khó khăn.

Và cũng theo bà Hằng, mọi chuyện hầu như chưa có gì rõ nét mặc dù ông Thăng vẫn cố gắng làm nhiều việc để xây dựng thành phố Sài Gòn được tốt hơn. Bà cũng bày tỏ nỗi lo của mình về với tác phong lãnh đạo có vẻ đầy tâm huyết nhưng lại hết sức độc đoán của ông Thăng không biết rồi sẽ ra sao bởi việc ông Thăng làm đôi khi đi ngược với nguyện vọng của người dân, đặc biệt là người dân đã có thời gian sống trong một thể chế chính trị dân chủ như Sài Gòn.

Vì mọi thứ ông Thăng đang nỗ lực làm đều nhằm làm cho thành phố tốt đẹp, văn minh hơn. Tuy nhiên, quyền biểu tình, truy điệu hay tưởng niệm là những quyền rất cơ bản của con người nhưng có vẻ như ông Thăng không những không quan tâm mà còn bóp nghẹt nó trong lúc này. Điều này gây không ít sự khó chịu đối với người dân.

Giá cả vẫn cứ tăng vùn vụt

Một người nội trợ khác tên Xuyến, sống ở quận Gò Vấp, Sài Gòn, bán quán cà phê cóc vỉa hè, chia sẻ: “Mấy cái chuyện đó chị không có quan tâm. Thành phố vẫn có gì thay đổi đâu?! Mình chỉ lo công việc của mình rồi về nhà chức có quan tâm thì cũng không thấy có gì thay đổi…”.

Theo bà, việc củng cố và làm sạch các vỉa hè Sài Gòn là một việc hay, tốt đẹp. Nhưng để thực thi việc tốt đẹp này thì có hàng chục ngàn người buôn bán ở các vỉa hè sẽ bị khủng hoảng, thậm chí mất chỗ làm ăn. Và điều này gây thiệt hại không nhỏ đến các gia đình đang kinh doanh, buôn bán ở các vỉa hè.

Riêng gia đình bà Xuyến, nếu bị cấm bán quán cà phê ở vìa hè thì cả nhà sẽ rất khốn đốn bởi hiện tại, hai đứa con đang học đại học và người mẹ già hoàn toàn phụ thuộc vào quán cà phê vỉa hè của bà. Và cũng theo bà Xuyến, việc cấm bán quán vỉa hè để dành đường cho người đi bộ sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến hàng chục ngàn gia đình sống nhờ vào vỉa hè ở Sài Gòn.

Bởi Sài Gòn là một thành phố đặc trưng vỉa hè, mọi sinh hoạt, buôn bán, giao thương đều mang dáng dấp vỉa hè. Giữa người đi bộ và quán vỉa hè có một mối cảm thông sâu xa và mối quan hệ mật thiết. Người đi bộ nếu thấy vỉa hè chật chội quá thì đi xuống lòng đường để tránh, qua khỏi đoạn chật lại lên vỉa hè để đi. Đây là một thói quen của người Sài Gòn.

Và cũng theo bà Xuyến, vấn đề của một người nội trợ, một người mẹ quan tâm nhiều nhất là môi trường học tập cho con cái, môi trường  y tế, nạn kẹt xe, nạn ngập lụt mùa mưa và giá thành các loại nhu yếu phẩm cũng như độ an toàn của nó. Bởi những thứ này đi tương tác với con người mỗi ngày và nó quyết định tầm mức văn minh, văn hóa của thành phố sẽ đi đến đâu, ở mức nào.

Rất tiếc là những vấn đề mà bà Xuyến cũng như nhiều người nội trợ, người mẹ khác quan tâm lại chưa được giải quyết, vật giá vẫn cứ leo thang, hàng hóa vẫn không đảm bảo chất lượng, không đảm bảo an toàn, nạn kẹt xe, ngập lụt vẫn là nỗi lo canh cánh của người dân. Các bệnh viện vẫn cứ tăng phí vùn vụt, người nằm chồng chất lên nhau và chất lượng phục vụ thì quá tồi.

Bà Xuyến cho rằng vấn đề ông Thăng quan tâm vẫn là vẫn đề tốt đẹp, ông có ý hướng tốt đẹp cho thành phố. Nhưng có vẻ như vấn đề quan trọng nhất vẫn chưa được ông quan tâm đúng mức. Nhưng dẫu sao, sau hơn bốn mươi năm sống trong thành phố Sài Gòn, bà vẫn thấy rằng lâu lắm mới xuất hiện một lãnh đạo nhà nước có quan tâm đến nhân dân và tỏ ra quan tâm một cách nghiêm túc, sâu sát, không làm qua loa chiếu lệ.

Nhưng vấn đề sẽ đi đến đâu và người dân được hưởng lợi những gì thì có vẻ như còn rất mơ hồ. Mọi thứ vẫn còn hết sức tạp nhạp. Bà Xuyến nói rằng bà chỉ biết hy vọng và cầu mong sao mọi chuyện trở nên tốt đẹp hơn, không phải rơi vào tình trạng rối như canh hẹ do đấu đá giữa các phe nhóm và bất mãn từ phía đội ngũ cán bộ lãnh đạo thành phố Sài Gòn.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.