2.000 công nhân ở Hải Phòng đình công đòi quyền lợi

RFA
2016.04.15
dinh-cong-622.jpg Công nhân Công ty Trách nhiệm Hữu hạn KaiYang, 100% vốn Đài Loan, tại Kiến An, Hải Phòng hôm 15 tháng 4 đình công đòi quyền lợi.
Courtesy photo

Có hơn 2 ngàn công nhân Công ty Trách nhiệm Hữu hạn KaiYang, 100% vốn Đài Loan, tại Kiến An, Hải Phòng hôm nay 15 tháng 4 tiến hành đình công yêu cầu lãnh đạo công ty điều chỉnh những qui định trong quản lý lao động mà người công nhân không bằng lòng.

Truyền thông trong nước loan tin về vụ đình công của công nhân công ty KaiYang nói rõ từ chiều hôm qua 14 tháng 4 có hằng trăm công nhân tổ may và tổ cắt bắt đầu đình công yêu cầu mainh bạch trong các cách tính công, và quyền lợi của người công nhân theo bảo hiểm xã hội.

Đến hôm nay thêm nhiều công nhân khác tham gia đòi hỏi công ty giải quyết các vấn đề như tiền thâm niên, giảm thời gian làm việc được hưởng đầy đủ ngày lễ theo qui định, tăng tiền thưởng dịp lễ - tết, trả lương tháng 13, được chấm công trong trường hợp máy quẹt thẻ ghi công bị lỗi…

Một số công nhân phản ánh với báo chí là từ đầu tháng tư vừa qua, công ty KaiYang áp dụng chế độ tính công theo máy quẹt vân tay. Tuy nhiên máy thường xuyên bị lỗi khiến ngày làm việc mười mấy tiếng của công nhân không được chấm công.

Vấn đề này được phản ánh cho lãnh đạo công ty thế nhưng không có thay đổi gì.

Tin cho hay chủ tịch liên đoàn lao động quận Kiến An, nơi công ty KaiYang đóng, đã đến để cùng giải quyết vụ việc với công ty. Đại diện công đoàn quận đề nghị công ty tập huấn kỹ cho công nhân, nhất là những người mới vào làm, việc sử dụng máy quẹt vân tay. Ngoài ra theo đại diện công đoàn quận Kiến An còn đề nghị KaiYang lắp thêm máy để công nhân bớt khoản thời gian chờ đợi…

Xin được nhắc lại vào hai ngày 11 và 12 tháng tư vừa qua, công nhân tại công ty Bluecom Vina tại Khu công nghiệp Tràng Duệ, An Dương, Hải Phòng cũng đình công đòi quyền được lập công đoàn và sau hai ngày đình công đòi hỏi của họ được đáp ứng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.