Công nhân đình công vì bị giảm thưởng

RFA
2017.02.10
10-2-cong-nhan-ngung-viec-tap-the-3-1486700477.jpg Công nhân Công ty may mặc Onewoo ngừng việc sáng 10/2/2017.
Courtesy of tuoitre.vn

Khoảng 1000 công nhân thuộc công ty TNHH May mặc Onewoo có nhà máy ở Cụm Công nghiệp Hà Lam xã Bình Phục, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam tiếp tục đình công sang ngày thứ hai. Số công nhân này bắt đầu nghỉ việc từ chiều hôm qua 9 tháng 2.

Lý do đình công được công nhân cho biết do bởi quyết định của công ty cho hạ mức trợ cấp và nhiều khoản khác xuống. Đồng thời cho biết nếu ai không đồng ý thì nghỉ việc.

Trả lời các phóng viên báo chí trong nước, một công nhân của công ty Onewoo cho biết mức trợ cấp trước đây được chia theo 5 cấp bậc, cao nhất là 600 ngàn/tháng và thấp nhất là 300 ngàn/tháng. Nhưng nay công ty thông báo hạ xuống còn 400 ngàn cho bậc cao nhất và 100 ngàn cho mức thấp nhất.

Theo một công nhân khác, qui định khắc khe nếu công nhân đi trễ 10 phút thì không được vào cổng và nếu nghỉ bệnh thì bị trừ lương gấp 3 lần. Ngay cả trường hợp xin nghỉ vì bệnh cũng rất khó khăn.

Những công nhân này cho biết họ còn bức xúc vì qui định thưởng lương tháng 13. Công nhân phải làm đủ 12 tháng, thiếu vài ngày cũng không được hưởng đủ, chỉ là nửa tháng, cách tính như những người làm 6 tháng.

Trả lời Báo Người Lao động, ông Phan Minh Á, phó chủ tịch thường trực Liên đoàn lao động tỉnh Quảng Nam cho biết chiều ngày 9 tháng 2, đại diện liên đoàn lao động huyện Thăng Bình có đến làm việc với công ty nhưng ban giám đốc điều hành vẫn giữ quyết định hạ mức trợ cấp.

Cũng theo ông Á, theo nghị định 153, yêu cầu của công nhân là hoàn toàn chính đáng.

Công ty Onewoo có 100% vốn đầu tư của Hàn Quốc, sản xuất các sản phẩm may mặc.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.