Đức: sẽ có hành động nếu yêu cầu trả Trịnh Xuân Thanh không được VN đáp ứng

RFA
2017.08.09
000_QE099.jpg Thủ tướng Đức Angela Merkel hoan nghênh Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc khi ông đến dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hamburg, Bắc Đức vào ngày 7 tháng 7 năm 2017.
AFP

Đức vào ngày 9 tháng 8 cho biết đang xem xét những bước thực hiện sau khi Việt Nam không phản hồi Berlin về yêu cầu trao trả ông Trịnh Xuân Thanh mà Đức tin là bị nhân viên mật vụ Việt Nam sang nước này bắt cóc đưa về nước.

Hãng tin Reuters loan tin và nhắc lại cáo buộc mà Bộ Ngoại giao Đức đưa ra đối với Việt Nam là Hà Nội cho bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh, người đang xin quy chế tỵ nạn tại Đức.

Một phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Đức vào ngày thứ Tư 9 tháng 8 được Reuters dẫn lời là người này lấy làm tiếc vì yêu cầu trao trả ông Trịnh Xuân Thanh của Berlin đưa ra chưa được Hà Nội phúc đáp.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Đức nói với báo giới là Đức từng hy vọng có cơ hội hàn gắn sau khi xảy ra vụ việc vi phạm trầm trong luật pháp Đức và luật quốc tế trong vụ Trịnh Xuân Thanh từ phía Việt Nam như thế.

Người phát ngôn này nói thêm là thật không may sự việc không diễn tiến như mong đợi nên Đức đang xem xét những biện pháp có thể làm để cho đối tác Việt Nam thấy rõ là Berlin không chấp nhận hành vi từ phía Hà Nội vừa qua.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Đức nói rõ một vấn đề nghiêm trọng như thế không cách nào đóng lại được. Vị này không cho biết chi tiết những khả năng có thể xảy ra; nhưng nhấn mạnh rằng Việt Nam đã nhận một khoản viện trợ phát triển đáng kể từ nước Đức.

Trong năm 2015, Đức cam kết viện trợ phát triển cho Việt Nam trong khoản thời gian hai năm là 220 triệu euro, tương đương hơn 257 triệu đô la Mỹ.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Đức cho biết mọi giải pháp đều đang được đề ra.

Một phát ngôn nhân chính phủ Đức còn tiết lộ là hai chính phủ Đức và Việt Nam đã có nói chuyện với nhau.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.