Blogger Như Quỳnh bị hành hung

BTV Mặc Lâm
2016.08.13
image.jpg Nhà máy Cổ phần Môi trường Khánh Hòa bị người dân đòi phải dời đi.
Blogger Như Quỳnh

Sáng hôm nay blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã cùng vài người bạn từ Nha Trang chạy ra xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa để tìm hiểu thêm vụ công an hành hung người dân tại đây vì họ tập trung đòi nhà máy môi trường phải dời đi. Trên đường về blogger như Quỳnh và bạn đã bị công an, côn đồ chặn lại hành hung, chị Như Quỳnh cho biết:

Sáng nay mấy anh em ở Nha Trang đi ra chỗ nhà máy xử lý rác và chất thải độc hại tại khu vực mà ngày hôm qua ở Nha Trang xảy ra đàn áp người dân. Tụi em muốn đi quan sát khu xử lý nhà máy rác thải công nghiệp và chất thải nguy hại nó có nằm trong khu vực dân cư hay không.

Lúc đi đã thấy an ninh đi theo rất đông đi theo phải ba bốn xe nhưng mình cứ nghĩ việc mình mình làm thôi. Đi xong trên đường quay về thì có khoảng 10 người chận đường đạp ngã xe tụi này bên đường và đạp rớt xuống vệ đường, cách mặt đường cỡ chừng 3 mét. Đó là một cái mương nước, họ dậm nát điện thoại, ném luôn ba lô của tụi em xuống nước. Trong cái ba lô có cái điện thoại, hình ảnh điện thoại cá nhân. Lúc ấy hai bạn đi sau dừng lại thế là họ tấn công luôn hai bạn đặc biệt là bạn nữ ngồi sau tên Cung bị đạp ngã xuống đường, bị cướp luôn điện thoại và giỏ xách. Chắc họ nghĩ rằng Cung quay được cảnh đánh người thế cho nên họ tấn công luôn Cung.

Lý do phản đối bởi công ty này chở các chất độc hại về đổ gần khu dân cư khiến cho nhiều người dân có biểu hiện bị các chứng bệnh ngoài da, thậm chí có người còn cho rằng họ bị ung thư do hóa chất gây ra. Đã có người chết vì nhiễm độc và đó là lý do người dân không chấp nhận sự hiện diện của nhà máy.

Blogger Như Quỳnh cho biết nguyện vọng của người dân tại Xã Ninh An như sau:

Dân họ chỉ có một yêu cầu là phải dời cái nhà máy xử lý rác thải độc hại đó đi chỗ khác và chỉ một yêu cầu đó thôi không có thỏa thuận gí với nhà nước hay cơ quan chức năng hết. Thật sự thì nhà máy đó nó nằm trên đầu nguồn nước cách khu dân cử chỉ khoảng 400 mét đường chim bay nên tôi nghĩ nó khá nguy hại.

Dân họ có nói một câu là anh chị thông cảm đi chúng tôi không tin vào báo chí nữa vì báo chí không giải quyết được cái gì cả. Lúc đó thì tụi này chưa nói mình là ai cả nhưng chắc là cách của một số bạn hỏi khiến người dân nghĩ mình là báo chí. Họ nói bây giờ trên mạng có đầy hết các kiểu nhà nước cư xử với dân như thế nào đều có hết.

Hiện nay sức khỏe của những người bị hành hung đã ổn định và đã trở về nhà vào chiều hôm nay.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.