Indonesia thả hàng trăm ngư dân Việt Nam

RFA
2017.06.12
024_2501466.jpg Tàu cá của ngư dân Việt Nam làng chài Đại Lãnh.
AFP photo

Gần 700 ngư dân Việt Nam được tàu cảnh sát biển Việt Nam chở về từ đảo Batam, Indonesia, vào ngày thứ sáu 9 tháng sáu, và về đến Vũng Tàu vào trưa ngày 11 tháng 6.

Đây là những ngư dân Việt Nam bị Indonesia bắt giữ với cáo buộc đánh cá bất hợp pháp trong lãnh hải, hoặc vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Tại buổi bàn giao những ngư dân vừa nêu  có sự hiện diện của đại sứ Việt Nam tại Jakarta, ông Hoàng Anh Tuấn, và phó Đô đốc Arie Soedewo, chủ tịch Ủy ban An ninh Hàng hải của Indonesia.

Trả lời tờ Jakarta Post của Indonesia, người đứng đầu cơ quan giám sát biển và nghề cá của Indonesia nói rằng Jakarta cho hồi hương những ngư dân này vì chi phí quá cao nếu giữ họ dài lâu trên lãnh thổ Indonesia.

Người này nói thêm là việc trao trả này không phải là một cuộc đổi chác như tin đồn để phía Việt Nam trao trả một số nhân viên người Indonesia bi phía Việt Nam cầm giữ vào ngày 21 tháng năm khi hai bên có va chạm nhau ở vùng biển tiếp giáp hai nước.

Phía Indonesia cũng cho biết là hiện còn có 198 ngư dân Việt Nam bị giữ trên đảo Batam, trong số đó có người bị giữ hơn hai năm.

Liên quan đến việc trao trả ngư dân Việt Nam từ Indonesia, phát ngôn nhân Bộ ngoại giao Việt Nam, bà Lê thị Thu Hằng trả lời hãng tin BBC của Anh quốc rằng Việt Nam không ủng hộ chuyện ngư dân xâm phạm vùng biển của các quốc gia khác, và bà cũng nói là Việt Nam đề nghị cùng các quốc gia có liên quan giải quyết vấn đề này, và đối xử với ngư dân xâm phạm lãnh hải trên tinh thần nhân đạo.

Theo một số nguồn tin từ ngư dân Việt Nam mà chúng tôi có được thì sở dĩ số lượng ngư dân Việt Nam bị bắt giữ ngày càng nhiều ở vùng biển Indonesia, vì vùng biển Việt Nam đã cạn kiệt hải sản.

Được biết là trong số những ngư dân bị Indonesia bắt giữ có phân nửa sống ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Số còn lại sống rải rác từ Quảng Ngãi tới Kiên Giang.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.