Indonesia thả ngư dân Việt Nam

RFA
2017.05.25
ngudanoindonesia-620.jpg Indonesia trong một lần trao trả ngư dân người Việt về nước trước đây. (Ảnh minh họa)
Courtesy ĐSQVN tại Indonesia

Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam hôm 25 tháng 5 cho biết phần lớn ngư dân bị phía Indonesia bắt giữ trên 4 tàu cá Việt Nam vào ngày 21 tháng 5 đã được thả. Tuy nhiên Bộ này không cho biết cụ thể có bao nhiêu người được thả. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng cho hay phía Việt Nam đã cứu hộ 1 nhân viên công vụ Indonesia.

Tin của hãng tin AP hôm 23 tháng 5 cho biết phía Indonesia đã bắt giữ 11 ngư dân Việt Nam và phía Việt Nam bắt giữ một nhân viên Indonesia có mặt trên một chiếc tàu cá Việt Nam bị chìm trong vụ đụng độ.

Theo phía Việt Nam, 5 tàu cá Việt Nam bị kiểm ngư Indonesia bắt giữ khi đang hoạt động nghề cá bình thường tại khu vực biển cách đường phân định thềm lục địa Việt Nam – Indonesia 18 hải lý về phía bắc. Trong khi đó phía Indonesia  trước đó cho biết những tàu này bị bắt khi đang đánh bắt cá trái phép gần đảo Natuna thuộc khu vực đặc quyền kinh tế của nước này. Một tàu cảnh sát biển Việt Nam đã xuất hiện và đâm vào một tàu cá khiến chiếc này bị chìm và những tàu cá khác chạy thoát. Sau đó, nhiều tàu cảnh sát biển của Việt Nam đã xuất hiện khiến tàu kiểm ngư của Indonesia phải rút đi.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết hai bên đang phối hợp để giải quyết vụ việc trên tinh thần hữu nghị và quan  hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Indonesia hôm 23 tháng 5 đã trả về Việt Nam 40 ngư dân trong tổng số 100 ngư dân Việt Nam đã được hoàn tất thủ tục để chuẩn bị về nước. Những người này bị bắt giữ khi đang đánh bắt cá lậu tại vùng nước của Indonesia. Số người còn lại sẽ được trả về trong một vài ngày tới.

Tính từ đầu năm đến nay, đây là trao trả thứ 5 của Indonesia cho Việt Nam. Tính từ năm 2016 đến nay đã có hơn 340 ngư dân Việt Nam được phía Indonesia trao trả cho Việt Nam.

Từ đầu năm đến nay, phía Indonesia đã bắt giữ hơn 700 ngư dân Việt Nam. Hiện vẫn còn 300 người đang bị giam giữ tại nước này.

Tờ Vietnamnet trích lời một số ngư dân Việt Nam cho biết họ bị bắt giữ ở khu vực biển chồng lấn chưa được phân định giữa hai nước.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.