Thêm ngư dân Việt được Indonesia trả về nước

RFA
2017.10.04
000_C7351_960.jpg Hải quân Indonesia bắt giữ một tàu cá Trung Quốc (bên phải) ở Natuna hôm 21/6/2016
AFP

Indonesia vào ngày 4 tháng 10 cho trả thêm 239 ngư dân Việt Nam bị cơ quan chức năng Jakarta bắt giữ với cáo buộc đánh bắt hải sản lậu trong vùng biển của Indonesia.

Đại sứ quán Indonesia tại Hà Nội cho biết như vừa nêu, nói rõ số gần 240 ngư dân Việt Nam được đưa về nước trên một tàu tuần duyên của Việt Nam sang để chở họ về. Tàu xuất phát từ thành phố Batam, thuộc quần đảo Riau.

Như vậy đây là đợt thứ hai trả về Việt Nam nhóm ngư dân đông đảo sau lần vào ngày 9 tháng 6. Lúc đó có gần 700 ngư dân Việt Nam được phía Indonesia trả về.

Ngoài việc bắt giữ ngư dân nước ngoài bị cho là đánh cá lậu trong vùng biển của minh, Indonesia gần đây áp dụng biện pháp cho nổ và đánh đắm tàu của những ngư dân nước ngoài bị bắt.

Một số ngư dân Việt bị bắt khi trở về cho rằng họ chưa đi vào vùng biển của Indonesia nhưng lực lượng chấp pháp của nước này vẫn bắt họ.

Vào tháng 7 và tháng 8 vừa qua lãnh đạo Việt Nam sang thăm Indonesia. Vấn đề hàng hải và đánh bắt thủy hải sản là một trong những nội dung được hai phía thảo luận.

Trong chuyến thăm Indonesia vào tháng 8 của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng của đảng cộng sản Việt Nam, hai phía thỏa thuận đẩy nhanh quá trình đàm phán phân định vùng đặc quyền kinh tế, vùng đánh bắt và hạn chế đánh bắt trái phép.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.