Tổng thống Obama sẽ nêu vấn đề nhân quyền khi đến thăm Việt Nam

RFA
2016.05.10
000_AE4L5-622.jpg Ông Daniel Russel trợ lý ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á-Thái Bình Dương tại Hà Nội hôm 10-05-2016.
AFP

Thương mại, an ninh, và nhân quyền là ba vấn đề quan trọng sẽ được Tổng thống Mỹ Obama nêu ra trong chuyến thăm Việt Nam bắt đầu vào ngày 22 tháng 5 tới đây.

Đó là thông báo của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ được đưa ra vào ngày hôm nay.

Hiện đang có mặt tại Hà Nội để chuẩn bị cho chuyến viếng thăm của Tổng thống Obama, ông trợ lý ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á-Thái Bình Dương Daniel Russel nêu ra 5 lĩnh vực mà ông gọi là trọng tâm của cuộc gặp gỡ Việt Mỹ tới đây.

Năm điểm được ông Russel nói đến là: thứ nhất, Hoa Kỳ mong muốn Việt Nam sẽ trở thành một quốc gia hùng mạnh, tôn trọng pháp quyền và quyền con người.

Hai là mối quan hệ giữa nhân dân hai nước.

Điều thứ ba là các lĩnh vực hai bên có thể hợp tác ở khu vực như giải quyết tình trạng hạn hán ở lưu vực sông Mekong, và chuyện tranh chấp ở biển Đông.

Điều thứ tư là giải quyết các hậu quả của cuộc chiến tranh Việt Nam, như rà phá bom mìn, tẩy độc chất da cam trong đất đai.

Và cuối cùng là thúc đẩy nhân quyền và cải cách tư pháp ở Việt Nam.

Liên quan đến vấn đề dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam, ông Daniel Russel nói rằng hiện chưa có quyết định nào được đưa ra.

Tuy vậy hãng tin Reuters trích dẫn một nguồn tin thân cận với Tòa Bạch Ốc rằng quyết định của chính quyền Obama phụ thuộc vào khả năng Việt Nam có là một bạn hàng lớn về vũ khí với Mỹ hay không, vì việc này sẽ giúp tạo thêm việc làm trong lãnh vực quốc phòng, sẽ giúp giảm đi những ý kiến chống đối từ Quốc hội Mỹ.

Về phía Bộ Quốc phòng Mỹ thì hãng tin Reuters cũng nói rằng có những ý kiến muốn bán vũ khí cho Việt Nam, vì Hà Nội có thể giúp nước Mỹ trong chuyện đối đầu với Trung Quốc khi Washington thực hiện chính sách chuyển trục sang châu Á.

Trong một buổi điều trần trước đây trước Quốc Hội Mỹ, ông Ash Carter, Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ có nói là ông ủng hộ việc bãi bỏ cấm vận vũ khí cho Việt Nam.

Tuy vậy, lại có những ý kiến cẩn trọng từ phía Nhà Trắng cũng như Bộ ngoại giao Hoa Kỳ về việc xóa bỏ cấm vận vũ khí cho Việt Nam.

Những ý kiến này cho rằng việc bỏ cấm vận này sẽ được thực hiện khi Hà Nội có tiến bộ về thành tích nhân quyền của mình.

Trong cuộc họp báo sáng nay ở Hà Nội, ông Daniel Russel nói rằng điều quan trọng để Mỹ có thể bỏ cấm vận vũ khí là Việt Nam thực sự đạt được những tiêu chuẩn để thực thi các giá trị phổ quát về quyền con người, đồng thời có những tiến bộ trong việc cải cách ngành tư pháp.

Cũng xin nói thêm là hiện người phụ trách vấn đề nhân quyền của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ là ông Tom Malinovski hiện đang có mặt ở Hà Nội, và theo các nhà quan sát thì những nhận định về tình trạng nhân quyền Việt Nam mà ông Malinovski đưa ra sẽ ảnh hưởng quan trọng tới quyết định bỏ hay không bỏ cấm vận võ khí.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.