Vợ MS Nguyễn Công Chính bị ngăn cản gặp phái đoàn của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ

RFA 01.04.2016
image Mục sư Nguyễn Công Chính tại Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai hôm 26/3/2012
Courtesy of baomoi.com

Vợ của Mục sư Nguyễn Công Chính, người đang thụ án tù 11 năm, bà Trần Thị Hồng, vào sáng ngày 30 tháng 3 vừa qua bị những người tự cho là công an an ninh tỉnh Gia Lai sách nhiễu khi đang trên đường đến gặp phái đoàn đặc trách tự do tôn giáo của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ.

Hôm nay bà Trần thị Hồng kể lại sự việc với Đài Á Châu Tự do:

“Ngày 30 tôi có hẹn với phái đoàn, và tôi đã thông báo là gia đình tôi bị công an bao vây. Phái đoàn bảo tôi cứ đúng hẹn, ngày 30 có mặt tại khách sạn Hoàng Anh. 9 giờ 30 tôi với đứa con nhỏ 10 tuổi trên chiếc xe gắn máy đến điểm hẹn. Chúng tôi chạy khoảng gần 1km nữa sẽ đến khách sạn, nhưng bị 3 xe giới thiệu là công an an ninh tỉnh Gia Lai và họ ép mẹ con tôi vô lòng lề đường. Sau đó họ bảo mẹ con tôi phải đi về phường Hoa Lư, nơi tôi cư trú để làm việc. Tôi nói tôi không có lý do gì phải về phường đó, bởi vì tôi không vi phạm một điều gì, nếu biểu tôi về thì phải có một giấy mời. Tôi nói thẳng với họ là tôi đến khách sạn Hoàng Anh để gặp phái đoàn đặc trách vì tự do tôn giáo nên tôi không đi được.”

Sau khi được tin bà Trần Thị Hồng bị sách nhiễu, cản trở không cho đến buổi gặp, phái đoàn phía Hoa Kỳ gồm 5 người, trong đó có một người thuộc Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ, đã quyết định đến gặp bà Trần Thị Hồng tại nhà của bà. Tại đây, theo lời bà Hồng, cuộc nói chuyện đã diễn ra trước sự canh chừng của những người đã cản trở bà trên đường đi. Phái đoàn cũng đã tận mắt chứng kiến hình ảnh gia đình bà bị quấy rối và sách nhiễu.

“Lúc đó tôi gặp phái đoàn đến. Tạ ơn Chúa tôi mừng lắm. Khi họ đến như vậy, họ thấy hình ảnh đó, ông đại sứ lưu động nói là ông rất lo cho tình trạng của mẹ con tôi hiện nay bởi vì ông đã nhìn thấy thực trạng. Đứng trò chuyện trước cổng cũng được 15 phút, có những người an ninh đi qua đi lại, đứng sát luôn. Tôi cũng giới thiệu cho phái đoàn biết đó là những người đã sách nhiễu mẹ con tôi trong nhiều năm rồi. Trong phái đoàn có một người nói tiếng Việt được, họ tới những người an ninh đó nói là chúng tôi đến đây chúng tôi đã thông báo cho giới chức Việt Nam rồi, cho nên đừng có nghe gần như vậy, sẽ thiếu lịch sự.”

Cũng theo lời bà Hồng, trước khi ra về, phái đoàn cho biết họ sẽ làm việc với giới chức Việt Nam để giải trình những sự việc xảy ra sáng hôm đó; đồng thời họ sẽ tích cực kêu gọi trả tự do cho Mục sư Nguyễn Công Chính.

Mục sư Nguyễn Công Chính tên thật là Nguyễn Thành Long, sinh năm 1969. Ông cư ngụ và hành đạo tại Pleiku, tỉnh Gia Lai. Ông từng là phó hội trưởng Tin Lành Mennonite và là hội trưởng Giáo Hội Tin Lành Lutheran Việt Nam khi bị bắt, cả hai giáo hội này đều bị nhà nước cấm hoạt động do đó ông thường xuyên bị sách nhiễu và cấm đoán.

Mục sư Nguyễn Công Chính bị bắt vào ngày 28 tháng Tư năm 2011 và bị kết án 11 năm tù về tội “tuyên truyền chống phá nhà nước, gây mất đoàn kết dân tộc”, vi phạm điều luật 87 Bộ luật hình sự.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.