Trịnh Xuân Thanh từng được chính phủ trước xóa sai phạm

RFA
2017.09.13
000_R78RB_960.jpg Màn hình TV chiếu hình ông Trịnh Xuân Thanh trên VTV ở Hà Nội hôm 4/8/2017
AFP

Ông Trịnh Xuân Thanh, người bị chính phủ Đức cho là phía Việt Nam sang Berlin bắt cóc đưa về nước để xử phạt về những thất thoát tài chính, từng được chính phủ Hà Nội trước đây xóa bỏ mọi sai phạm.

Bản tin độc quyền của Reuters vào ngày 13 tháng 9 cho biết như vừa nêu. Theo đó căn cứ vào lá thư đề ngày 18 tháng 5 năm 2015 do ông Vũ Huy Hoàng, bộ trưởng Công Thương lúc bấy giờ, gửi cho ông Nguyễn Tấn Dũng, thủ tướng cũng vào thời đó, thì dù bản thân ông Trịnh Xuân Thanh nhận trách nhiệm nhưng chính phủ không phát hiện ra những dấu hiệu tiêu cực liên quan đến hành vi của ông Trịnh Xuân Thanh.

Bức thư nêu rõ do vậy cơ quan chức năng đồng ý không thi hành biện pháp kỷ luật đối với ông Trịnh Xuân Thanh. Nội dung bức thư còn cho biết ông Trịnh Xuân Thanh được chuyển về làm việc tại Bộ Công Thương. Ở đó ông này được đánh giá làm việc tích cực nhằm giải quyết những vấn đề ở Công ty Cổ Phần Xây Dựng Tập Đoàn Dầu Khí Việt Nam (PVC).

Một kết luận được nêu ra trong bức thư là công tác sửa sai và hậu kiểm tra PVC được tiến hành hiệu quả theo yêu cầu của thủ tưởng.

Hãng tin Reuters nêu câu hỏi về lá thư vừa nêu và liệu có thêm những truy tố đối với vụ việc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng trả lời là Đảng Cộng Sản và Nhà Nước Việt Nam mạnh tay trong việc giải quyết tình trạng tham nhũng hoặc vi phạm pháp luật của bất cứ tổ chức hay cá nhân nào.

Reuters cho biết không thể liên lạc với bản thân ông Trịnh Xuân Thanh, cựu Bộ Trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng hay nguyên thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng một các trực tiếp hay thông qua văn phòng chính phủ để hỏi thêm về thông tin liên quan.

Theo Reuters, vụ Trịnh Xuân Thanh được mở lại và truy tố cho thấy biện pháp cứng rắn của Đảng Cộng Sản Việt Nam kể từ khi phe an ninh trở nên mạnh hơn sau khi nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bị mất quyền lực trong cuộc đấu đá vào năm ngoái.

Ông Trịnh Xuân Thanh bị cáo buộc làm thất thoát 3300 tỷ đồng, tương đương 150 triệu đô la, khi giữ chức chủ tịch Hội Đồng Quản Trị PVC từ năm 2009 đến năm 2013.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.