Nga bàn giao cho Việt Nam tàu ngầm Kilo 636 thứ 3

RFA 06.12.2014
Tàu ngầm Project 636 (lớp Kilo) của Nga Tàu ngầm Project 636 (lớp Kilo) của Nga chạy bằng diesel và điện
Wikipedia

Nga bàn giao cho Việt Nam chiếc tàu ngầm Kilo 636  mang tên HQ-184  Hải Phòng. Đây là chiếc thứ 3 trong hợp đồng đóng 6 chiếc trị giá gần 2 tỉ USD. Tàu ngầm này sẵn sàng lên đường về cảng Cam Ranh ngày 10-12 sắp tới. Báo chí Việt Nam trích thuật nguồn tin của Nga đưa tin này sáng nay 6/12/2014.

Hợp đồng cung cấp 6 tàu ngầm diesel-điện dự án Kilo 636 cho Việt Nam ký cuối năm 2009 trong chuyến thăm Nga của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, theo Itar-Tass có trị giá gần 2 tỉ USD, bên cạnh việc đóng các tàu ngầm, hợp đồng còn bao gồm cả hạng mục đào tạo thủy thủ đoàn cho Việt Nam cũng như cung cấp các thiết bị và vật tư kỹ thuật cần thiết.

Trước đó, vào cuối năm 2013 và đầu năm 2014, 2 tàu ngầm Kilo 636 đầu tiên của Hải quân Việt Nam mang tên Tàu ngầm Hà Nội (ký hiệu HQ-182) và Tầu ngầm Thành phố Hồ Chí Minh (HQ-183) đã về tới quân cảng Cam Ranh và được biên chế vào Lữ đoàn tàu ngầm 198 đầu tiên của Quân chủng Hải Quân Việt Nam.

Việt Nam đang hiện đại hóa lực lượng không quân và hải quân trong bối cảnh Trung Quốc lấn chiếm biển đảo thuộc chủ quyền Việt Nam ở Hoàng Sa và Trường Sa. Hồi tháng 5 vừa rồi, Trung Quốc đã ngang nhiên hạ đặt giàn khoan dầu Hải Dương 981 trên vùng biển đặc quyền kinh tế duyên hải miền Trung. Hiện nay Trung Quốc đang cải tạo bãi đá Chữ Thập lấn chiếm của Việt Nam ở Trường Sa để xây dựng phi trường quân sự.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.