Lao động Việt Nam bị lừa qua Trung Quốc

Số lao động Việt Nam bị bán qua Trung Quốc để làm việc tại các hãng xưởng và đồn điền, ngày càng gia tăng và bị bóc lột.
RFA 11.22.2011
Thông tin này do cơ quan chống buôn người thuộc Liên Hiệp quốc, gọi tắt là UNIAP, công bố hôm nay.
Theo lời kể của các công nhân Việt Nam bị lừa gạt thì người đến gặp họ là một phụ nữ Trung Quốc, hứa trả lương cao nếu đồng ý theo bà. Mức lương hứa hẹn là 200 đô la một tháng, vào năm 2007, là số tiền quá cao ngoài sự mong muốn. Nhưng khi va chạm thực tế, mọi tình huống đều đổi khác. Các công nhân bị đưa đến một xưởng gạch ở Quảng Đông, xa nhà hơn 900 km, phải làm việc nặng nhọc trên 14 giờ mỗi ngày, nhiều khi con bị chủ hay bảo vệ  đánh đập, hành hạ. Sau hai tháng làm việc miệt mài, chưa lãnh lương, kêu ca mãi, cuối cùng các công nhân Việt Nam chỉ được trả có  80 đô la.
Cuối cùng họ đành tìm cách thoát thân, trốn về nước với hai bàn tay trắng, tiền mất, tật mang, vỡ mộng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.