Hoa Kỳ tìm cách chặn nhôm Trung Quốc nhập khẩu qua đường Việt Nam

RFA
2018.01.10
000_OQ2BN_960.jpg Công nhân Trung Quốc đóng gói các cuộn nhôm tại nhà máy nhôm ở Hoài Bắc, tỉnh An Huy miền Đông Trung Quốc hôm 20/5/2017
AFP

Các nhà sản xuất nhôm ở Hoa Kỳ đang tìm các biện pháp bảo hộ thương mại mới nhằm chống lại nhôm nhập khẩu của Trung Quốc qua ngả Việt Nam.

Theo tin Reuters loan đi hôm thứ Ba 9/1, giới sản xuất nhôm tại Mỹ cáo buộc công ty Zhongwang Holdings Ltd của Trung Quốc và các chi nhánh đã trốn tránh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp của Mỹ bằng cách chuyển các sản phẩm nhôm của họ qua ngõ Việt Nam để vào thị trường Hoa Kỳ.

Trong một đơn kiện trình Bộ Thương mại Hoa Kỳ, Hội doanh nghiệp sản xuất nhôm (gọi tắt là AEC) cho biết, sản phẩm nhôm từ công ty Zhongwang đang được chuyển tới chi nhánh là Công ty TNHH Nhôm Toàn Cầu tại Việt Nam trước khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

Trong đơn, Hội đồng Sản xuất Nhôm Thành phẩm Hoa Kỳ- AEC cho biết đã cung cấp bằng chứng cho thấy chi nhánh Zhongwang ở Việt Nam có thay đổi chút ít sản phẩm của mình và rồi ghi nguồn gốc xuất xứ là Việt Nam.

Reuters dẫn lời ông Jeff Henderson, chủ tịch AEC trong thông cáo được đưa ra là cần phải chấm dứt nỗ lực rõ ràng nhằm trốn thuế của Trung Quốc.

Theo Vụ Thương mại Mỹ, thuế đối với sản phẩm nhôm ép của Trung Quốc hiện nay là 106%.

Reuters thuật lại phản hồi của công ty Zhongwang rằng "các cáo buộc được đưa ra không có căn cứ".

Theo Reuters, hồ sơ kiện được tiến hành theo sau một loạt những biện pháp nhằm tăng cường rào cản đối với nhôm Trung Quốc, trong đó có mức thuế sơ bộ và cuộc điều tra đối với sản phẩm nhôm lá mỏng của Trung Quốc mà Bộ Thương Mại Hoa Kỳ áp dụng.

Theo kế hoạch vào ngày 22 tháng Một, Bộ Thương mại sẽ đệ trình khuyến nghị đến chính phủ của Tổng thống Trump từ cuộc điều tra có tên gọi "Mục 232" về nhôm nhập khẩu.

Các khuyến nghị từ cuộc điều tra tương tự nhắm vào thép nhập khẩu sẽ được đưa ra ngày 16/1. Tuy nhiên không rõ liệu các khuyến nghị đó có được công bố công khai hay không.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.