Việt – Mỹ khởi động giai đoạn hai tẩy dioxin ở sân bay Đà Nẵng

RFA
2016.10.18
000_H88L8.jpg Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius, cùng với ông Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ quốc phòng Việt Nam tại buổi khởi động giai đoạn hai trong chương trình tẩy sạch chất độc dioxin ở sân bay Đà Nẵng hôm 18/10/2016.
AFP

Việt Nam và Hoa Kỳ hôm nay bắt đầu giai đoạn hai trong chương trình tẩy sạch chất độc dioxin ở sân bay Đà Nẵng.

Thông cáo báo chí của Tòa Đại sứ Mỹ tại Hà Nội cho biết như vừa nêu và cho biết là ông đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius, cùng với ông Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ quốc phòng Việt Nam đã cùng nhau đóng cầu dao điện để khởi động công việc.

Giai đoạn hai này là giai đoạn cuối cùng của chương trình tẩy chất độc Dioxin tại dân bay Đà Nẵng, dự định sẽ tẩy độc cho 45 ngàn mét khối bùn đất, và sẽ hoàn thành vào giữa năm 2017.

Chất độc dioxin có trong các hóa chất làm rụng lá cây, trong đó nổi tiếng nhất là chất màu da cam, được Hoa Kỳ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam nhằm xóa bỏ ẩn nấp của đối phương là bộ đội cộng sản Việt Nam.

Có nhiều nghiên cứu cho thấy là chất dioxin rất có hại cho sức khỏe của con người.

Thông cáo báo chí của Tòa đại sứ Mỹ có nhắc lại rằng Việt Nam và Hoa Kỳ bắt đầu hợp tác với nhau về các vấn đề có liên quan đến chất da câm bắt đầu từ năm 2000. Và sắp tới đây Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác để làm sạch chất dioxin tại sân bay Biên Hòa.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.