Phát hiện vỉa dầu mới cách bờ biển Vũng Tàu 145 km

RFA
2016.12.01
591-d2051d1985979dad5ae6fdd0d047161b.jpg Ảnh minh họa
Courtesy offshore.vn

Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) hôm nay cho biết tập đoàn đã phát hiện được vỉa dầu mới nằm trên thềm lục địa của Việt Nam, ở khu vực Đông bắc mỏ Bạch Hổ, cách bờ biển Vũng Tàu khoảng 145 km, vốn là mỏ cung cấp dầu mỏ chủ yếu cho Việt Nam hiện nay.

Phó Tổng Giám đốc địa chất Vietsovpetro, một liên doanh khai thác dầu khi giữa Nga và Việt Nam, cho báo chí biết vỉa dầu mới được phát hiện vào sáng ngày 30 tháng 11 vừa qua. Ước tính ban đầu cho thấy vỉa dầu mới có thể cho khai thác 610m3 dầu một ngày và 110.000m3 khí một ngày. Ông Hải cũng cho biết sau khi kết thúc toàn bộ công tác khoan và thử vỉa, giếng khoan này sẽ được bảo quản để sử dụng cho mục đích khai thác sau này.

Trong khi đó, tại buổi tiếp Phó Chủ tịch tập đoàn dầu khí Mỹ ExxonMobil ông Paul Greenwood vào ngày hôm nay, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ Công thương, tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam và Exxonmobil đẩy nhanh tiến độ đàm phán để sớm khai thác mỏ khí Cá Voi xanh, cách bờ biển miền Trung khoảng 100 km về phía đông.

Đây là mỏ khí do tập đoàn ExxonMobil điều hành và là mỏ khí được cho là lớn nhất Việt Nam tính cho đến thời điểm hiện tại.

Mới đây, Thủ tướng chính phủ cũng đã đồng ý quy hoạch xây dựng 4 nhà máy nhiệt điện khí với tổng công suất 3.000 mw sử dụng khí từ mỏ Cá Voi Xanh. Hai nhà máy sẽ được xây dựng tại xã Tam Quang, huyện Núi Thành tỉnh Quảng Nam và hai nhà máy khác được xây dựng ở khu kinh tế Dung Quất. Thủ tướng chính phủ cũng đồng ý với chủ trương dành một lượng khí của mỏ khí Cá Voi Xanh cho phát triển công nghiệp hóa dầu.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.