Quan hệ Việt – Đức được nâng lên tầm đối tác chiến lược

Trong một diễn biến khác, Thủ tuớng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hôm nay đã đồng ký kết Tuyên bố chung nâng quan hệ hai nước Việt – Đức lên tầm đối tác chiến lược.
RFA 10.11.2011
Tuyên bố chung gồm có 5 nội dung chính, bao gồm hợp tác chính trị chiến lược; thương mại và đầu tư; tư pháp và pháp luật; phát triển và bảo vệ môi trường; giáo dục, khoa học, công nghệ, văn hóa, truyền thông và xã hội.
Việt Nam là nước đầu tiên mà thủ tướng Angela Merkel ghé thăm trong 2 ngày trong chuyến công du châu Á giữa lúc nỗi sợ hãi về cuộc khủng hoảng nợ công đang tăng lên tại châu Âu. Bà Merkel cho biết châu Âu có “ý chí chính trị” để giải quyết những khủng hoảng trên.
Được biết, thủ tướng Đức và Việt Nam đã cùng ký kết nhiều văn kiện quan trọng nhằm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, trong đó có các dự án quan trọng như xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 tại TPHCM, chương trình xử lý nước thải, phát triển đại học Việt – Đức…
Hiện Đức là đối tác thương mại châu Âu lớn nhất của Việt Nam. Thương mại hai chiều đạt trên 4,1 tỷ đô-la trong năm 2010.


Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.