Việt Nam phản đối lệnh cấm đánh cá của Trung Quốc

Lệnh cấm đánh bắt cá trên biển Đông mà Trung Quốc đơn phương thực hiện là hành động vi phạm chủ quyền cũng như quyền tài phán đối với đặc khu kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam trong vùng đảo Hoàng Sa.
RFA 05.13.2011

Lên tiếng với báo chí hôm thứ Sáu, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga, khẳng định như vậy.

Được biết hôm thứ Tư ngày 11 tháng này, trang mạng của chính quyền thành phố Hải Khẩu tỉnh Hải Nam bên Trung Quốc đăng bản thông báo về phương án quản lý mùa nghĩ đánh cá trên khu vực biển Đông năm 2011 bắt đầu ngày 16 tháng này đến ngày 1 tháng Tám mà phạm vi cấm bao gồm cả một số ngư trường trong vùng biển Việt Nam.

Đây là chuyện Trung Quốc vẫn làm hàng năm, bất kể sự chống đối của Việt Nam. Theo lời người phát ngôn Nguyễn Phương Nga của Bộ Ngoại Giao Việt Nam , việc Trung Quốc cấm đánh cá  giai đoạn trên biển Đông cũng vi phạm  Bản Tuyên Bố Về Cách Ứng Xử Trên Biển Đông (DOC) và khiến tình hình phức tạp thêm lên.

Để phản bác những lệnh cấm một chiều từ phiá Trung Quốc trên biển Đông lâu nay, Hà Nội  nhiều lần khẳng định Việt Nam có chủ quyền không thể chối cãi đối với hai vùng đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việc làm lần này của phía  Trung Quốc cũng đã bị Việt Nam phản đối.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.