Việt Nam - Philippines đề nghị ASEAN sớm thảo luận với TQ vế Biển Đông

RFA-01-08-2013
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh  (phải) và Ngoại trưởng Philippines Albert F. del Rosario trong cuộc họp của Ủy ban Hợp tác song phương Việt Nam – Philippines lần thứ 6  tại Hà Nội (2011) Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh (phải) và Ngoại trưởng Philippines Albert F. del Rosario trong cuộc họp của Ủy ban Hợp tác song phương Việt Nam – Philippines lần thứ 6 tại Hà Nội (2011)
Nguồn baodatviet.vn

Hai Ngoại trưởng Philippines và Việt Nam đồng ý đề nghị các quốc gia thuộc khối ASEAN sớm thương lượng với Trung quốc để tìm kiếm một ràng buộc pháp lý ngõ hầu ngăn chận các xung đột trong vùng biển Đông.

Bộ trưởng ngọai giao Philippines Albert del Rosario loan tin này, nói là ông và người đồng nhiệm phía Việt Nam là Phạm Bình Minh đã thoa thuận như trên sau một buổi họp tại Manila.

Hà Nội và Manila cũng cùng tuyên bố chủ quyền trên quần đảo Trường sa ở phía nam biển Đông, nhưng cả hai thường xuyên đối đầu với các lấn lướt từ phía Trung quốc trên các vùng biển đảo tranh chấp.

Trước đó vài ngày Chủ tịch Tập Cận Bình nói với Bộ chính trị tại Trung Quốc rằng Bắc Kinh gác lại vấn đề tranh chấp lãnh hải nhưng chủ quyền quốc gia phải được tôn trọng, đồng thời vẫn gia tăng khả năng quân sự.

Báo Việt Nam VNexpress trích lại tin này từ báo Trung Quốc, cho biết thêm các lực lượng hành pháp trên biển của Trung quốc hiện đã hợp nhất với số lượng nhân viên 16.000 người, và Trung quốc có thể sẽ vũ trang cho lực lượng này.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.