Quốc hội bỏ phiếu bãi nhiệm Bà Đặng Thị Hoàng Yến

Sáng nay với hơn 90% số đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết bãi nhiệm tư cách đại biểu với bà Đặng Thị Hoàng Yến.
RFA 26.05.2012
000_Hkg2394941-305.jpg Phiên họp Quốc hội khóa XIII.
AFP PHOTO

Nguyên đại biểu Quốc hội khóa XII là ông Lê Văn Cuông cho chúng tôi biết nhận xét của ông về việc này như sau:

“Theo quy định của luật Tổ chức Quốc hội Việt Nam một khi đại biểu Quốc hội không được cử tri tín nhiệm thì có hai cách. Cách thứ nhất cử tri nơi bầu ra đại biểu bỏ phiếu miễn nhiệm, cách thứ hai ủy nhiệm lại cho Quốc hội.

Trong chương trình kỳ họp này Quốc hội đã nghe Ban Công tác đại biểu báo cáo về tình hình vi phạm của bà Yến. Mặt Trận Tổ Quốc của tỉnh Long An, sau đó MTTQ Việt Nam cho đến UBTV Quốc hội cũng đã xem xét tất cả nội dung vi phạm của bà Yến và thấy rằng vấn đề khai man lý lịch khi ứng cử đại biểu quốc hội đã vi phạm quy định về luật bầu cử quốc hội. Cũng như tạo nên dư luận không tốt đối với cử tri cho nên không còn đủ tư cách làm đại biểu quốc hội. Đây là một bài học không những cho bà Yến mà còn cho các tổ chức có liên quan đến công tác bầu cử."

Bà Đặng Thị Hoàng Yến là một doanh nhân nổi tiếng, Giám đốc Hội đồng quản trị Tập đoàn Tân Tạo. Bà trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII với tỉ lệ hơn 62%, nhưng không lâu sau đó một số tờ báo đã lên tiếng đặt vấn đề về việc lời khai không đúng sự thực về việc bà từng là Đảng viên đảng cộng sản và đã lấy chồng là ông Jimmy Trần, người đang bị nhà nước truy nã quốc tế.

Bà Hoàng Yến đã làm đơn từ nhiệm ngay sau khi Ủy Ban Thường vụ Quốc Hội bắt đầu xem xét trường hợp tố cáo về những vi phạm tuy nhiên đơn từ nhiệm của bà bị từ chối.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.