Đọc lại "Luận Chiến Nước Ngoài" của nhà văn Võ Văn Ái


2005.07.14

Phạm Điền, phóng viên đài RFA

Như thường lệ mỗi tối Thứ Bảy, tạp chí Văn Học Nghệ Thuật do Phạm Điền thực hiện lại đến với quý thính giả trên làn sóng đài Á Châu Tự Do. Tuần này, giở lại Luận Chiến Nước Ngoài của nhà văn Võ Văn Ái do Quê Mẹ xuất bản năm 1990 ở Paris, Pháp quốc.

luanchiennuocngoai150b.jpg
Hình bìa cuốn sách "Luận Chiến Nước Ngoài" của nhà văn Võ Văn Ái

Năm 1990, nhà xuất bản Quê Mẹ do nhà văn Võ Văn Ái chủ trương ở Paris cho xuất bản cuốn Luận Chiến Nước Ngoài, đi tới tận cùng sự hoá giải dân tộc. Qua cuốn sách dày gần 400 trang này, tác giả đã có quan điểm về 6 vấn đề lớn.

Luận chiến của ông khá nốt ráo và đặc biệt được viết bởi một văn phong nồng nhiệt có tâm tình với đất nước quê hương. Có đọc người ta mới nắm bắt các luồng nhận thức khá nhức nhối nhưng triệt để, buộc người đọc bừng tỉnh trước các vấn đề mình phải đối đầu trong cuộc hành trình tìm cách hồi sinh đất nước.

Một điểm độc đáo khác là những điểm ông đưa vào luận chiến nước ngoài lại rất sát với tình hình của Việt Nam hồi gần đây, cho thấy viễn kiến sâu sắc của tác giả nhiều thập niên trước.

Người viết trong một cái nhìn tỉnh táo đã cố phá vỡ sự ù lỳ trong lối suy nghĩ lỗi thời, chia sẻ được với người đọc nhận thức mới tiến vào cuộc hành trình phục hồi và phục hưng quê hương.

Đó là lý do tại sao, chúng tôi hân hạnh giới thiệu lại cuốn sách đã được Quê Mẹ in và xuất bản từ năm 1990 của tác giả Võ Văn Ái. Ông Võ Văn Ái là giám đốc Phòng Thông Tin Phật Giáo của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất và là người rất tích cực đấu tranh cho nhân quyền Việt Nam.

Bạn nghĩ gì về cuốn sách này? Xin email về Vietnamese@www.rfa.org

Ông là người chủ trương tờ Quê Mẹ ở Paris, tác giả của 17 tác phẩm thơ cũng như văn. Về thơ, ông được biết nhiều qua bút hiệu Thi Vũ.

Xin mời quý thính giả nghe phần trao đổi của nhà văn Võ Văn Ái với tạp chí Văn Học Nghệ Thuật.

(Xin theo dõi toàn bộ cuộc trao đổi trong phần âm thanh bên trên)

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.