Quảng Nam: Hơn 1.000 công nhân đình công vì lương thấp

RFA
2016.07.10
images1279781_13649720_1004553132992959_1591623275_n-768x482.jpg Công nhân nhà máy dệt Panko Tam Thăng tại Quảng Nam.
Courtesy of tamky.com

Tại Quảng Nam, vào hôm qua, thứ bảy ngày 9 tháng 7, hơn 1.000 công nhân nhà máy dệt Panko Tam Thăng lại đình công vì lương thấp.

Đại diện nhóm công nhân đình công cho biết là khi công nhân được tuyển vào làm tại nhà máy thì được hứa là sẽ có lương trung bình là bốn triệu đồng một tháng, ngoài ra còn có sự hỗ trợ về chỗ ở, ăn trưa và các khoản bảo hiểm xã hội, y tế. Tuy nhiên hiện nay, sau khi đã trừ chi phí bảo hiểm xã hội, công nhân chỉ còn lãnh được 2,9 triệu đồng một tháng.

Công nhân cho biết thêm là lãnh đạo công ty đã nhiều lần hứa tăng lương nhưng không có thay đổi gì, ngoài ra công ty cũng trả lương giống nhau, nên những công nhân làm việc tốt rất bất bình.

Tại Việt Nam hiện nay công đoàn độc lập của công nhân chưa được phép thành lập, tuy nhiên vẫn có những đại diện được công nhân bầu lên trong các cuộc biểu tình tự phát đòi quyền lợi của mình.

Báo chí nhà nước Việt Nam cho hay khi cuộc biểu tình tại Quảng Nam nổ ra, lực lượng công an đã đến để giữ trật tự, đồng thời đại diện của phòng lao động, thương binh và xã hội thành phố Tam Kỳ cũng có đến để lắng nghe ý kiến của các bên để bàn cách giải quyết.

Nhà máy Panko Tam Thăng do người Hàn Quốc đầu tư với số vốn là 70 triệu đô la Mỹ, và dự định sẽ sử dụng 15 ngàn công nhân.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.