Nữ luật sư Bùi Kim Thành trả lời phỏng vấn đài RFA sau khi được trả tự do


2007.07.30

Gia Minh, phóng viên đài RFA

Nữ luật sư Bùi Kim Thành, người vừa được trả tự do sau tám tháng bị đưa đi an trí tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 ở Biên Hòa. Dù không còn ở bệnh viện nhưng hiện bà vẫn còn bị người nhà canh giữ cẩn mật. Tuy vậy, bà cũng cố dàn xếp để dành cho Đài Á Châu Tự Do cuộc trả lời phỏng vấn qua điện thoại sau đây. Mời quí thính giả theo dõi.

BuiKimThanh150.jpg
Luật sư Bùi Kim Thành. File photo

Gia Minh: Xin bà cho biết bà được cho về nhà chính xác từ ngày nào và tình trạng hiện nay của bản thân bà ra sao?

Luật sư Bùi Kim Thành: Tôi được cho về vào ngày 11 tháng 7. Thường thì một người bị công an đưa vào Bệnh viện Tâm thần thì cũng công an đến đưa ra; trường hợp tôi có khác là hôm đó có cả phó bí thư thành ủy đến nữa.

Trước khi được cho về thì anh Hà Sỹ Quyến, bố của các con tôi, có nói là tôi sẽ bị đưa ra Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 ở Hà Nội thêm ba tháng nữa. Nên vào sáng 11 tháng 7 thấy mọi người vào tôi nghĩ là bị đưa đi rồi; nhưng anh Quyến đến nói tôi được cho về.

Gia Minh: Trong thời gian ở đó các bác sĩ cho biết bà bị gì và phương thức điều trị ra sao?

Luật sư Bùi Kim Thành: Khi đưa vào thì họ bắt tôi uống thuốc và tiêm thì tôi có hỏi đó là những loại thuốc gì. Họ chỉ nói là làm theo chỉ đạo. Giai đoạn đầu họ tiêm thúôc gì mà tay và mông tôi tê luôn, miệng thì chảy nước giãi và hàm cứng lại.

Gia Minh: Nhiều người từng được bà giúp đỡ muốn đến thăm bà trong thời gian ở bệnh viện, nhưng gặp trở ngại dù rằng có hai phía thấy nhau ngay tại bệnh viện. Những lúc đó, giới chức bệnh viện nói gì với bà và có nói lý do không được gặp người khác hay không?

Luật sư Bùi Kim Thành: Có, họ nói là không được gặp ai vì bản thân tôi không hề điên mà còn bị tù oan thì những người dân đến thăm tôi thì ai sẽ bảo vệ cho họ. Tôi biết Lãnh sự quán Hoa Kỳ và Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc có hai lần muốn vào thăm tôi nhưng cũng không được. Trước khoa B4 họ có thông báo không được vào thăm tôi.

Gia Minh: Bà có những chia xẻ gì về suy nghĩ và việc làm sắp đến?

Luật sư Bùi Kim Thành: Trước hết tôi xin tri ân mọi người đã lên tiếng ủng hộ tôi, dù tôi chỉ là một người chỉ mới dám lên tiếng giúp cho dân oan. Qua mấy tháng bị tù điên, tù oan thì tôi không còn niềm tin nơi chính quyền. Tôi biết lên tiếng thì phải trả giá, nhưng tôi cũng không sợ.

Gia Minh: Cám ơn luật sư đã dành cho quí thính giả của Đài Á Châu Tự Do cuộc nói chuyện vừa rồi.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.