World Cup Nữ 2015: Mở màn đã quá... nóng

Quang An
2015.06.07

Chỉ chưa đầy một tiếng đồng hồ sau khi trận cầu chung kết Champion League của bóng đá nam giữa Barcelona và Juventus bên trời Âu kết thúc với thắng lợi về tay đội Barcelona, quả bóng World Cup nữ đã lăn phía bên này Tây Bán Cầu.

Sân vận động Edmonton ở Canada với 53,058 khán giả, kỷ lục dự khán của một trận bóng đá ở một xứ mà Khúc Côn Cầu trên băng mới là môn được dân chúng hâm mộ nhất, đủ để nói lên sự lớn mạnh của bóng đá ở vùng băng tuyết cực bắc châu Mỹ này.

Cùng hoà theo sự cuồng nhiệt của khán giả là sức nóng kỷ lục khi nhiệt độ trên sân lên đến 120 độ F khiến cho toàn sân vận động như một chảo lửa.

Tất cả tạo nên một không khí tuyệt vời chào đón đội chủ nhà Canada và sự trở lại của đội China danh tiếng từ những năm đầu bóng đá Nữ sau khi vắng bóng hồi bốn năm trước.

Sân vận động lại càng nóng hơn khi kim đồng hồ mới chỉ phút thứ 3 thì khung thành của China đã chao đảo.  Trung vệ Kadeisha Buchanan với mái tóc nhộm nửa đỏ của Canada lên tham gia tấn công từ bên cánh phải tung liên tiếp hai cú sút như trời giáng ở sát khu vực 5m50, và chỉ có tài nghệ của thủ môn xinh đẹp Fei Wang mới cứu nguy cho China khỏi bàn thua quá sớm.

Được sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả nhà, Canada đã tiếp tục dồn lên tấn công nhưng các chân sút không thể nào tạo nên các cơ hội nguy hiểm nữa cho Fei Wang.

Ngược lại, dù có phần bị động ở thế thủ, nhưng China thật sự đã có một pha tưởng chừng như là đã mở tỷ số khi mà Lisi Wang đã thực hiện một quả phạt trực tiếp ngoài vòng cấm địa từ pha phạm lỗi của danh thủ trẻ Desiree Scott, bóng được vẽ một đường cong tuyệt đẹp chạm vào góc thượng của thủ môn Erin McLeod văng ngang khung thành, và lại đập vào cột dọc phía bên kia văng ngược trở ra.

Quả là một may mắn cho Canada vì không một ai có thể hiểu nỗi, tại sao trái bóng không đi vào lưới.  Canada sau đó cũng đáp trả lại với cú sút đẹp tương tự khi Josee Belanger cướp được một đường phá bóng thiếu dứt khoát của hậu vệ China ngay ngoài rìa vòng cấm địa, tung cú sút xoáy hiểm hóc đưa bóng đập xà ngang khung thành của Fei Wang.

Phải nói rằng có thể sức nóng trên sân vận động, cùng với việc bề mặt sân làm bằng cỏ nhân tạo, khiến khả năng kiểm soát bóng, chuyền bóng của các cầu thủ bị hạn chế và thể lực suy giảm khá nhiều.

Việc Lisi Wang phải rời sân khi hiệp một chưa chấm dứt cũng đủ nói lên ảnh hưởng của sân bãi và thời tiết.  Người xem dễ dàng nhận thấy những mảnh vụn đen văng lên theo từng bước giày của các nữ cầu thủ cũng như mỗi lần bóng chạm mặt đất.

Rõ ràng như nhiều tuyển thủ Mỹ đã phàn nàn từ mấy tháng trước, những sân vận động thế này ở Canada thích hợp cho bộ môn bóng bầu dục ở Canada hơn là bóng đá.

Được biết sân Edmonton đã được thay lớp cỏ thật bằng cỏ nhân tạo hồi năm 2010 cho hợp với đội bóng bầu dục Eskimos ở đây.

Dù điều kiện thời tiết và sân bãi khiến cho các tuyển thủ China xuống sức nhanh chóng hơn tuyển thủ Canada, nhưng trong một ngày mà cả Sinclair cùng với người chơi cặp với mình là Jonelle Filigno không có những cú sút sắc bén, khán giả đã tưởng rằng hai đội sẽ cùng chia điểm với nhau.

Nhưng rồi chỉ trong một phút sai lầm, Rong Zhao đã phạm lỗi với nữ cầu thủ mới vào thay ở hiệp hai là Adriana Leon ở phút bù giờ thứ hai của trận đấu ngay trong vòng cấm địa.

Trọng tài không ngần ngại chỉ ngay vào chấm phạt đền, và Sinclair đã vượt qua được tâm lý đè nặng ở tư thế là chủ nhà trước 53,058 khán giả khi đứng trên chấm 11 mét để đem lại ba điểm trọn vẹn cho Canada.

Một giờ đồng hồ sau, hai đội Tân Tây Lan và Hoà Lan lại tiếp tục ra mắt khán giả với trận đấu thứ hai ở bảng A.  Thời tiết có vẻ mát mẻ hơn một tí nhưng sức nóng từ cả hai đội vẫn lên cao.

Tân Tây Lan trình bày bộ mặt khác hẳn so với trận giao hữu tập huấn thua đội Mỹ 0-4 trước đây khi đã chơi một trận cầu "máu lửa" với Hoà Lan.

Với thể lực mạnh mẽ Abby Erceg và Hannah Wilkinson liên tục lao vào tranh cướp bóng ngay sát khung thành của Hoà Lan khiến thủ môn Loes Geurts tưởng chừng đã phải rời sân sớm sau một pha "không chiến" với bộ đôi này.

Lẽ ra tỷ số đã có thể là 1-0 cho Tân Tây Lan trong pha tranh chấp ấy khi Geurts đã để bóng qua vạch vôi khung thành lúc té xuống sau pha "không chiến". Trọng tài đã cho dừng trận đấu để bác sĩ vào chăm sóc cho Geurts và sau đó là cho Hoà Lan quả phạt phát bóng lên.

Để đáp trả, những người đẹp từ xứ sở hoa Tulip đã tổ chức những pha tấn công rất hiệu quả với tài điều phối của Melis từ giữa sân.  Hoà Lan đã tiếc nuối một chút khi pha ghi bàn của Danielle van de Donk "chip" bóng qua đầu thủ môn Erin Nayler bị trọng tài không công nhận vì lỗi việt vị ở phút thứ 12.

Nhưng rồi, chuyện gì đến cũng đã đến khi tiền đạo Lieke Martens đã có cú cứa lòng bàn chân phải từ bên cánh trái tung lưới Erin Nayler ở phút thứ 32.

Phải nói rằng, bàn thắng này đẹp như mơ, và tài nghệ của người đẹp Lieke Martens không thua gì các siêu sao của bóng đá Nam như Neymar, như Suarez hay có những pha cứa lòng chân phải từ bên cánh trái tấn công.

Hiệp hai lại chứng kiến sự ảnh hưởng của thời tiết và mặt cỏ nhân tạo khiến các cầu thủ dễ bị đau và mau xuống sức.

Thủ môn Geurts lại bị đau sau một lần va chạm và phải cần được chăm sóc một lần nữa khi trận đấu còn 20 phút, trong khi Percival bên phía Tân Tây Lan cũng được chăm sóc với miệng đầy máu sau một lần té xuống mặt sân.

Với điều kiện mặt sân thế này thì khả năng sẽ có nhiều chấn thương xảy ra cho các cầu thủ, và việc bảo toàn lực lượng có thể sẽ là "chìa khoá" cho đội nào muốn đi đến trận cuối cùng.  Cả hai đội không ghi thêm được bàn thắng nào và Hoà Lan đã giành được chiến thắng đầu tiên ngay trong lần đầu xuất hiện tại World Cup.

Dù chỉ thắng có một bàn mong manh, nhưng rõ ràng qua tài nghệ dẫn dắt của Melis (7) cùng bộ ba tấn công Lieke Martens (11), Danielle van de Donk (10) và Miedema (9), các bóng hồng Hoà Lan đang trình làng cho thế giới thấy được tiềm năng của một đội banh đi tranh giành cúp vàng của thế giới.

-Quang An-

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.